Chờ...

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng mạnh, khuyến cáo nên đặt sớm

VOH - Giá vé máy bay khứ hồi chặng TPHCM - Hà Nội dịp Tết Ất Tỵ dự kiến tăng khoảng 8% so với năm trước. Các hãng hàng không đang nỗ lực bổ sung đội bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao.

Ngày 29/9, còn 4 tháng trước Tết Âm lịch, giá vé máy bay các chặng từ Nam ra Bắc và miền Trung đều ghi nhận mức tăng nhẹ.

Cụ thể, vé khứ hồi đường bay TPHCM - Hà Nội có giá dao động từ 6,6 - 7,4 triệu đồng, tăng khoảng 8% so với mức 6 - 6,8 triệu đồng của năm trước.

Giá vé có xu hướng tăng cao hơn vào những ngày cao điểm Tết. Chặng TPHCM - Hà Nội, bay ngày 24/1 (25 Tết) và về ngày 1/2 (Mùng 4 Tết) có giá vé khứ hồi từ 7 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí). Trong đó, vé của Bamboo Airways và Vietnam Airlines có giá từ 7,7 triệu đồng.

Các chặng bay ngách từ TPHCM đi các tỉnh miền Bắc và miền Trung cũng có mức giá tương đương. Chẳng hạn, vé khứ hồi TPHCM - Vinh khoảng 7,3 triệu đồng và TPHCM - Hải Phòng từ 7 triệu đồng.

Tính chung, giá vé nội địa các chặng dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 5 - 8% so với năm trước. Tuy nhiên, theo ghi nhận từ các website bán vé, hiện chưa có chặng bay nào "cháy vé", số lượng vé còn khá nhiều.

Đại diện một hãng hàng không cho biết hành khách có xu hướng đặt vé muộn hơn so với mọi năm. Giá vé tăng nhẹ được giải thích là do tình trạng khan hiếm tàu bay và sự biến động của chi phí đầu vào.

maxresdefault
Giá vé máy bay chặng TPHCM - Hà Nội Tết Ất Tỵ 2025 - Ảnh chụp màn hình

Từ 1/3, trần giá vé máy bay nội địa đã tăng trung bình 3,75%.

Báo cáo của Vietnam Airlines và Vietjet Air hai hãng hàng không có thị phần lớn nhất cho thấy giá vé khó có khả năng giảm do chi phí sửa chữa, bảo dưỡng và phí thuê, mua thiết bị bay tăng. Tỷ giá USD/VNĐ tăng 4,4% trong nửa đầu năm cũng gây áp lực tài chính lớn cho các hãng.

Ngoài ra, giá nhiên liệu bay Jet A1 bị ảnh hưởng bởi biến động quốc tế và các loại thuế (nhập khẩu xăng dầu, bảo vệ môi trường, giá trị gia tăng). Ước tính 3 loại thuế này chiếm khoảng 7,7 - 8,7% chi phí mỗi chuyến bay.

Tình trạng thiếu hụt tàu bay cũng gây áp lực lên khả năng cung ứng chuyến trong dịp Tết của các hãng.

Để giảm áp lực giá vé dịp Tết, Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng được bổ sung đội tàu bay và tối ưu hóa thời gian khai thác. Vietnam Airlines dự kiến nhận thêm 3 tàu bay, Vietjet 10 tàu. Các hãng khác như Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng có kế hoạch mở rộng đội bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao dịp Tết.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng kê khai và niêm yết giá vé. Nhà chức trách khuyến cáo hành khách nên đặt vé sớm để có nhiều lựa chọn, giá hợp lý. Hành khách cũng cần cập nhật thông tin chuyến bay thường xuyên và chủ động làm thủ tục trực tuyến (check-in online) trước khi đến sân bay để tiết kiệm thời gian.