Chờ...

Giáng Sinh 2024 ở châu Âu chứng kiến sức mua yếu

VOH - Người dân châu Âu chi tiêu dè dặt hơn trong mùa Giáng Sinh năm nay do phục hồi kinh tế chậm chạp và niềm tin tiêu dùng giảm sút.

Sự kiện Thứ Sáu Đen (Black Friday) đánh dấu bắt đầu vào mùa mua sắm cho Giáng Sinh 2024. Tuy nhiên tại châu Âu, người dân không hào phóng chi tiêu cho quà tặng trong bối cảnh sự phục hồi kinh tế chậm chạp và niềm tin tiêu dùng giảm sút.

Theo dữ liệu của Eurostat, lạm phát tại châu Âu dù giảm đáng kể nhưng vẫn tồn tại sức ép tăng. Lạm phát tháng 11/2024 của Khu vực đồng euro (Eurozone) dự kiến chạm mức 2,3%, tăng so với mức 2% của tháng 10.

Eurozone cũng ghi nhận sự sụt giảm niềm tin tiêu dùng, gia tăng tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình. Theo Eurostat, tiết kiệm hộ gia đình của Eurozone đã tăng lên 15,7% trong quý 2/2024, so với 15,2% của quý trước.

giang-sinh-chau-au-resize-6571
Người dân chọn đồ trang trí Noel tại một khu chợ Giáng sinh ở Quảng trường Phố cổ ở Prague, Cộng hòa Séc, ngày 30/11 - Ảnh: Tân hoa xã

Theo báo cáo điều kiện tiêu dùng mới nhất do GfK và Viện Quyết định Thị trường Nuremberg (NIM) công bố, niềm tin tiêu dùng tại Đức dự kiến sẽ giảm từ mức âm 18,4 điểm trong tháng 11 xuống âm 23,3 điểm trong tháng 12/2024.

Tại Pháp, các hộ gia đình cũng không tỏ ra lạc quan với tình hình tài chính tương lai.

Viện thống kê quốc gia Pháp INSEE chỉ ra rằng niềm tin tiêu dùng của hộ gia đình tháng 11 xuống còn 90 điểm, trong khi tháng 10 ở mức 93 điểm. Các mức này vẫn ở dưới mức trung bình dài hạn là 100 điểm. Pháp cho dự đoán giá cả sẽ tăng mạnh và tình hình tài chính sẽ xấu đi trong 12 tháng tới.

Slovakia cũng chịu sự sụt giảm tương tự về niềm tin tiêu dùng. Theo văn phòng thống kê của nước này, niềm tin tiêu dùng đã giảm 1,5 điểm xuống mức âm 20,5 điểm vào tháng trước, mức thấp nhất trong 15 tháng.

Tại Romania, theo một báo cáo mua sắm lễ hội 2024 được thực hiện trực tuyến trong tháng 9 và 10, gần 2/3 người tiêu dùng Romania sẽ chi cho mua sắm lễ hội tương đương với năm 2023, gần 20% sẽ chi tiêu ít hơn.

Báo cáo được triển khai thông qua các ứng dụng thuộc sở hữu của các nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị ShopFully và Offerista lưu ý rằng các kỳ nghỉ năm nay trên khắp châu Âu cũng chịu tác động từ sự bi quan của người tiêu dùng đối với nền kinh tế.

Bình luận