Chờ...

Hàn Quốc: Triển khai dịch vụ taxi tự lái đêm muộn ở phía nam Seoul

HÀN QUỐC - Ngày 25/9, Chính quyền thành phố Seoul thông báo, chiếc taxi tự lái phục vụ đêm sẽ có mặt tại khu vực thí điểm dành riêng cho dịch vụ lái xe tự động ở khu vực Gangnam, bắt đầu từ 26/9.

Đây là lần đầu tiên dịch vụ taxi tự lái hoạt động vào đêm khuya tại thủ đô Hàn Quốc.

Taxi tự lái sẽ hoạt động từ 11 giờ đêm đến 5 giờ sáng tại khu vực thí điểm, từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, phục vụ một số khu vực Yeoksam, Daechi, Dogok và Samseong-dong ở Quận Gangnam, cũng như một số khu vực Seocho-dong ở Quận Seocho lân cận.

xe-tu-lai-260924
Một xe taxi tự lái hoạt động trên một con phố ở khu vực Gangnam, phía nam Seoul - Ảnh: koreatimes

Ba tuyến taxi tự hành sẽ hoạt động dọc theo các tuyến đường chính ở những khu vực này, bao gồm Bongeunsa-ro, Teheran-ro, Dogok-ro, Nambusunhwan-ro, Gaepo-ro, Gangnam-daero, Nonhyeon-ro, Eonju-ro, Samseong-ro và Yeongdong-daero, phủ sóng trên diện tích 11,7 km2.

Sẽ có một tài xế trên xe để đảm bảo an toàn và xe tự lái sẽ hoạt động ở chế độ tự động trên những con đường có 4 làn xe trở lên, trong khi tài xế đi kèm sẽ điều khiển xe ở khu dân cư, ngõ hẻm và khu vực trường học. Tối đa 3 hành khách có thể đi xe cùng một lúc.

Dịch vụ này sẽ được cung cấp miễn phí cho đến cuối năm 2024. Bắt đầu từ năm sau, dịch vụ sẽ chuyển sang mô hình trả phí, với phạm vi phủ sóng mở rộng đến các khu vực bổ sung của Gangnam, bao gồm Nonhyeon, Sinsa, Apgujeong và Daechi-dong.

Số lượng taxi tự lái cũng sẽ tăng lên dựa trên nhu cầu của người dùng và phản hồi từ ngành công nghiệp taxi.

Bất kỳ ai muốn sử dụng dịch vụ đều có thể đặt taxi thông qua ứng dụng KakaoT, giống như khi gọi taxi thông thường.

Cả điểm xuất phát và điểm đến đều phải nằm trong vùng lái tự động được chỉ định để khách hàng có thể yêu cầu taxi. Trong trường hợp dịch vụ bị tạm dừng do mưa lớn, tuyết rơi hoặc bảo dưỡng xe, thông báo sẽ được đăng trên ứng dụng KakaoT.

Một quan chức của Chính quyền thành phố Seoul cho biết: "Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để phát triển các dịch vụ vận tải trong tương lai cho người dân thông qua việc tận dụng cơ hội ra mắt dịch vụ taxi tự lái đêm đầu tiên của cả nước".