Chờ...

Bóng bay rác của Triều Tiên liên tục gây gián đoạn tại các sân bay ở Seoul

HÀN QUỐC - Hàn Quốc đã phải nhiều lần đóng cửa đường băng tại 2 sân bay chính của thủ đô Seoul kể từ tháng 6 do những quả bóng bay chở rác do Triều Tiên thả sang.

Ngày 25/9, Nghị sĩ đảng Dân chủ Yang Bu-nam cho biết, trong 20 ngày khác nhau kể từ ngày 1/6, tất cả hoặc một số đường băng tại các sân bay Incheon và Gimpo đã phải đóng, ngưng hoạt động hạ cánh hoặc cất cánh, hoặc cả hai, khi phát hiện bóng bay của Triều Tiên ở gần đó.

Kể từ cuối tháng 5, Triều Tiên đã thả hơn 5.500 quả bóng bay có gắn túi rác, với lý do là để đáp trả các quả bóng bay mang theo tờ rơi tuyên truyền của các nhà hoạt động Hàn Quốc.

Những quả bóng bay này được gió đưa đi và một số đã rơi xuống, bao gồm cả các địa điểm gần văn phòng tổng thống và trên đường băng sân bay.

bong-bay-rac-250924
Bóng bay được cho là do Triều Tiên gửi đi được chụp từ một trạm quan sát gần khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên, tại Paju, Hàn Quốc, ngày 5/9/2024 - Ảnh: Reuters

Trong khi hầu hết các quả bóng bay được chính quyền xử lý mà không có sự cố nào, một số đã gây gián đoạn giao thông sân bay và gây ra các vụ cháy nhỏ.

Theo dữ liệu chính thức của ngành hàng không do văn phòng của Nghị sĩ Yang công bố, vào ngày 26/6, đường băng của sân bay Incheon đã đóng cửa tổng cộng 166 phút, thời gian đóng cửa lâu nhất trong vòng 24 giờ.

Vào ngày 23/9, hoạt động cất và hạ cánh tại Incheon, sân bay quốc tế bận rộn thứ 5 thế giới đã bị tạm dừng trong tổng cộng 90 phút.

Những quả bóng bay này cũng làm gián đoạn hoạt động tại Gimpo, sân bay nằm ở rìa phía tây của thủ đô Seoul - chủ yếu phục vụ các chuyến bay nội địa.

Một quan chức hàng không cho biết, chiến dịch bóng bay bẩn của Triều Tiên đã làm phức tạp các hoạt động bay, trong một số trường hợp làm tăng lượng nhiên liệu mà máy bay mang theo trong trường hợp bị chậm chuyến hoặc phải chuyển hướng đến các sân bay khác.