Chờ...

Triều Tiên thả bóng bay rác làm gián đoạn nhiều chuyến bay tại Hàn Quốc

HÀN QUỐC - Giới chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên thả khoảng 500 quả bóng bay mang rác vào không phận Hàn Quốc, làm gián đoạn các chuyến bay và gây hỏa hoạn trên nóc một tòa nhà của người dân.

Một quan chức của ngành hàng không Hàn Quốc cho biết, những bóng bay đã khiến hoạt động cất cánh và hạ cánh tại sân bay Gimpo của Seoul phải tạm dừng trong khoảng 2 giờ vào tối thứ tư (24/7).

Trong những tuần gần đây, bóng bay từ Triều Tiên cũng nhiều lần ảnh hưởng đến giao thông tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc.

Theo báo cáo từ quân đội Hàn Quốc, một số bóng bay mang theo rác đã được gắn thiết bị nổ hẹn giờ có thể gây cháy.

bong-bay-rac-240724-134615
Các sĩ quan mặc đồ bảo hộ đang thu gom rác từ một quả bóng bay được cho là do Triều Tiên gửi đến Hàn Quốc - Ảnh: AP

Quân đội Hàn Quốc thông tin một số quả bóng bay chứa rác được trang bị thiết bị làm nổ hẹn giờ, có thể gây ra hỏa hoạn.

"Một bộ hẹn giờ được gắn vào những quả bóng bay chứa rác, có tác dụng làm nổ những quả bóng bay và làm rác phát tán sau một khoảng thời gian nhất định" - ông Lee Sung Jun, người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, phát biểu trước báo giới.

Đầu tuần này, Cơ quan an ninh Tổng thống Hàn Quốc (PSS) báo cáo một quả bóng bay rác đã rơi xuống khu vực văn phòng tổng thống. Một cuộc điều tra của nhóm phản ứng hóa học, sinh học và phóng xạ cho thấy các vật thể không gây nguy hiểm hoặc ô nhiễm.

Kể từ tháng 5, Triều Tiên đã đưa hàng ngàn quả bóng bay chứa rác về phía Hàn Quốc để đáp trả việc các nhà hoạt động Hàn Quốc thả truyền đơn qua biên giới. Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ sử dụng bóng bay rác nhiều gấp trăm lần nếu tờ rơi từ Hàn Quốc tiếp tục bay sang Triều Tiên.

Thời gian qua, những người từng trốn khỏi Triều Tiên và những nhà hoạt động khác ở Hàn Quốc thường xuyên thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới, cùng với thuốc men, tiền bạc và các USB chứa phim truyền hình và nhạc K-pop.

Trước động thái trên, Hàn Quốc đã khởi động chương trình phát thanh tuyên truyền qua loa phóng thanh gần biên giới hai nước.