Chờ...

Khai mạc Olympic Paris 2024, ấn tượng chưa từng có

PHÁP - Tối 26/7, trên sông Seine đoạn chảy qua trung tâm thủ đô Paris đã diễn ra Lễ khai mạc Olympic Paris 2024. Lễ khai mạc diễn ra với nhiều điểm nhấn và kéo dài trong 4 giờ đồng hồ.

Đúng 00 giờ 30 ngày 27/7 (theo giờ Hà Nội), Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 bắt đầu bằng màn rước đuốc từ sân vận động Stade de France đi qua các danh lam thắng cảnh của Paris để đến Quảng trường Trocadéro.

Bất chấp trời mưa, 1,5 tỷ khán giả trên thế giới đã được chiêm ngưỡng màn diễu hành của các vận động viên, nhiều tiết mục trình diễn của các nghệ sỹ, cùng bữa tiệc âm thanh, ánh sáng và màu sắc có một không hai của thế vận hội đầu tiên được tổ chức ngoài trời, trên sông nước.

Mặc dù thời tiết không ủng hộ, nhưng đông đảo khán giả, người mặc áo mưa, người che ô, đã ngồi kín các khán đài, trên những cây cầu trung tâm, và các cửa sổ tòa nhà hai bên bờ sông Seine.

2024-07-27-khai-mac-olympic
Tháp Eiffel nổi bật với biểu tượng của Olympic - Ảnh: Reuters

Đúng 19 giờ 30 giờ địa phương (00 giờ 30 ngày 27/7 theo giờ Hà Nội), Lễ khai mạc Thế vận hội mùa Hè Paris (JOP 2024) đã bắt đầu bằng màn rước đuốc từ Sân vận động Stade de France đi qua các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của thủ đô Paris để đến Quảng trường Trocadéro, nơi Tổng thống Emmanuel Macron cùng hơn 160 nguyên thủ quốc gia và quan chức đến từ nhiều nước trên thế giới có mặt để chứng kiến lễ khai mạc.

Đây là lần đầu tiên lễ khai mạc Olympic không được tổ chức trong sân vân động mà được diễn ra trên sông Seine. Ngay phần đầu tiên là tiết mục diễu hành và như truyền thống, đoàn Hy Lạp tiến ra đầu tiên. Theo sau họ là đoàn thể thao tị nạn Olympic.

Xen giữa các đoàn diễu hành là những tiết mục văn nghệ đặc sắc đến từ những nghệ sĩ nổi tiếng như Lady Gaga, Aya Nakamura… và những màn trình diễn thời trang trên sàn catwalk đầy màu sắc.

Ban tổ chức còn tạo ra nhiều bí ẩn khi cho một nhân vật giấu mặt cầm theo ngọn đuốc và trải qua hành trình khám đất nước, con người và văn hóa Pháp. Lễ khai mạc càng kéo dài, cơn mưa ngày càng nặng hạt. Nhưng bầu không khí náo nhiệt từ các VĐV tham gia diễu hành không hề suy giảm.

Với người hâm mộ Việt Nam, họ phải chờ khá lâu mới được thấy đoàn thể thao nước nhà xuất hiện. Các VĐV tham gia lễ khai mạc có Lê Đức Phát, Nguyễn Thùy Linh, Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Lê Quốc Phong, Nguyễn Thị Thật. Trong đó, Lê Đức Phát là người đã cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam.

le-khai-mac-olympic-paris-2024-22-17220236878831842151724
Hình ảnh của đoàn thể thao Việt Nam tại lễ khai mạc Olympic Paris 2024, tay vợt Lê Đức Phát là người cầm cờ - Ảnh: AFP

Đoàn thể thao Pháp, chủ nhà của Olympic năm nay, là đoàn xuất hiện cuối cùng trong tiết mục diễu hành.

Đoàn thể thao Việt Nam tham gia lễ diễu hành với 10 thành viên, trong đó có 6 vận động viên gồm: Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông); Phạm Thị Huệ (rowing); Nguyễn Thị Thật (xe đạp); Lê Quốc Phong, Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung).

Hai vận động viên Lê Đức Phát (cầu lông), Nguyễn Thị Thật (xe đạp) vinh dự nhận nhiệm vụ cầm cờ cho Đoàn thể thao Việt Nam tại Lễ Khai mạc.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach cùng Tổng thống Macron đã tuyên bố khai mạc Olympic Paris 2024, Thế vận hội mùa Hè lần thứ 33.

Lễ khai mạc kết thúc trong sự xúc động với tiết mục biểu diễn bằng tiếng Pháp của nữ danh ca Celine Dion.