Chờ...

Pháp điều tra vụ "phá hoại" đường sắt xảy ra vài giờ trước Thế vận hội

PHÁP - Pháp đang điều tra các vụ phá hoại khiến mạng lưới đường sắt cao tốc của nước này bị gián đoạn vào ngày 26/7. Các quan chức gọi là hành vi này là "phá hoại" có chủ đích.

Các vụ phá hoại ngày 26/7 xảy ra khi thủ đô nước Pháp được đặt trong tình trạng an ninh nghiêm ngặt trước lễ khai mạc Olumpic, với 300.000 khán giả và nhiều khách VIP dự kiến ​​có mặt tại sự kiện này.

phap-dieu-tra-260724
Hành khách tập trung quanh bảng khởi hành tại ga tàu Gare Montparnasse ở Paris vào ngày 26/7 - Ảnh: AFP

Các vụ phá hoại ảnh hưởng đến các tuyến tàu xuyên Đại Tây Dương, phía bắc và phía đông của Pháp dẫn đến việc hủy bỏ và chậm trễ vào thời điểm giao thông đặc biệt đông đúc trong kỳ nghỉ hè.

Dự kiến ​​sẽ có khoảng 800.000 hành khách bị ảnh hưởng vào cuối tuần này, thiệt hại rất lớn và tốn nhiều công sức để sửa chữa.

Tổng giám đốc điều hành SNCF Jean-Pierre Farandou cho biết, những kẻ tấn công đã đốt cháy "các đường ống dẫn nhiều cáp (sợi quang)" mang "thông tin an toàn cho người lái xe" hoặc điều khiển động cơ.

“Có rất nhiều dây cáp được bó lại. Chúng tôi phải sửa từng cái một, đây là hoạt động thủ công” đòi hỏi “hàng trăm công nhân” thực hiện - ông nói thêm.

Tổng giám đốc điều hành Farandou cho biết, những công nhân đường sắt đang bảo trì ban đêm ở miền trung nước Pháp phát hiện những người không có nhiệm vụ xuất hiện tại khu vực và họ đã bỏ chạy khi công nhân gọi cảnh sát.

phap-dieu-tra-260724-1
Công nhân đường sắt SNCF và cảnh sát làm việc tại địa điểm ở Croisilles, nơi những kẻ phá hoại nhắm vào mạng lưới tàu cao tốc của Pháp vào ngày 26/7 - Ảnh: Reuters

Công ty Eurostar cho biết, nhiều dịch vụ giữa Paris và London qua miền bắc nước Pháp cũng đã bị hủy, trong khi một số dịch vụ khác bị chậm trễ vì phải chuyển hướng sang các tuyến không dành cho tàu cao tốc.

Các công tố viên Paris cho biết, họ đã mở cuộc điều tra về nghi vấn phá hoại "lợi ích quốc gia cơ bản".

Cuộc điều tra cũng sẽ xem xét thiệt hại nghi ngờ do một băng đảng có tổ chức gây ra và các cuộc tấn công vào hệ thống xử lý dữ liệu tự động.

Tội danh “gây thiệt hại cho tài sản có khả năng gây tổn hại đến lợi ích cơ bản của quốc gia” có thể bị phạt tới 15 năm tù.

Vụ tấn công ngày 26/7 tại Pháp xảy ra vài giờ trước lễ khai mạc Olympic Paris 2024 vào buổi tối, nơi có tới 7.500 vận động viên diễu hành trên một đoạn sông Seine dài 6km trên một đoàn thuyền gồm 85 chiếc.