Chờ...

Bóng bay rác của Triều Tiên rơi gần văn phòng Tổng thống Hàn Quốc

VOH - Những quả bóng bay chứa đầy rác của Triều Tiên được phát hiện trong khuôn viên văn phòng tổng thống Hàn Quốc. Đây là một trong loạt sự cố làm gia tăng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Thông tin về việc phát hiện bóng bay rác tại Văn phòng Tổng thống vào ngày 24/7 - được đưa ra sau khi chính quyền Hàn Quốc cảnh báo người dân cẩn thận với các vật thể rơi xuống từ những quả bóng bay chở rác nghi là của Triều Tiên - di chuyển về phía nam tới khu vực phía bắc của tỉnh Gyeonggi.

“Trong khi theo dõi các quả bóng bay đựng rác do Triều Tiên gửi đi phối hợp với Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân hôm nay, chúng tôi phát hiện ra rác rơi xuống khu vực Văn phòng Tổng thống ở Yongsan”, cơ quan an ninh Tổng thống cho biết trong một tuyên bố sau đó.

Không có chất gây hại hoặc gây ô nhiễm nào được tìm thấy qua phân tích của nhóm ứng phó.

bong-bay-rac-240724
Các sĩ quan mặc đồ bảo hộ đang thu gom rác từ một quả bóng bay được cho là do Triều Tiên gửi đến, vào ngày 24/7 tại Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: AP

Theo các quan chức Hàn Quốc, hơn 3.000 quả bóng bay của Triều Tiên, thường chứa đầy rác (như đầu lọc thuốc lá, pin đã qua sử dụng và thậm chí cả phân) đã rơi xuống Hàn Quốc kể từ tháng 5 năm nay.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) khuyến cáo người dân không chạm vào bóng bay rơi và báo cáo bất kỳ quả bóng bay nào phát hiện được cho chính quyền.

"Hành động của Triều Tiên rõ ràng vi phạm luật pháp quốc tế và đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của công dân chúng tôi", JCS cho biết. "Mọi trách nhiệm phát sinh từ các khinh khí cầu của Triều Tiên hoàn toàn thuộc về Triều Tiên, và chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo Triều Tiên phải ngay lập tức chấm dứt các hành động vô nhân đạo và ở mức độ thấp của mình".

Hàn Quốc đã phản ứng bằng cách tiếp tục phát loa tuyên truyền và giải trí như các bài hát K-pop dọc theo khu phi quân sự (DMZ).

Bình Nhưỡng trước đó cho biết, họ đã gửi bóng bay về phía nam để đáp trả chiến dịch dân sự ở Hàn Quốc nhằm thả bóng bay mang theo thông tin tuyên truyền chống Triều Tiên theo hướng ngược lại.

Trong nhiều năm, các nhà hoạt động Hàn Quốc và những người đào tẩu khỏi Triều Tiên đã gửi những quả bóng bay tới miền Bắc, chứa đầy tài liệu chỉ trích nhà lãnh đạo Kim Jong Un và những chiếc USB chứa đầy các bài hát K-pop và chương trình truyền hình Hàn Quốc – tất cả đều bị nghiêm cấm ở quốc gia này.