Chờ...

Nhiều người bị bắt sau khi một phụ nữ tử vong trong lần đầu sử dụng ‘cỗ máy trợ tử’

THỤY SĨ - Cảnh sát Thụy Sĩ đã bắt giữ một số người sau khi cỗ máy “Sarco” có hình dáng một viên nang được thiết kế để giúp người bên trong tự tử - sử dụng lần đầu tiên.

Cảnh sát ở bang Schaffhausen phía bắc giáp với Đức cho biết, cái gọi là “Sarco” được triển khai tại một khu rừng ở thành phố Merishausen vào ngày 23/9.

Các công tố viên ở Schaffhausen đã mở các thủ tục tố tụng hình sự đối với một số người vì tội "xúi giục, hỗ trợ và tiếp tay cho hành vi tự tử", một tuyên bố của cảnh sát cho biết, đồng thời nói thêm rằng một số người đã bị bắt giữ mà không cung cấp thông tin chi tiết về họ hoặc người đã chết.

tu-tu-250924
Cỗ máy giúp tự tử Sarco là một ‘viên nang in 3D’ được tạo ra bởi nhà hoạt động ủng hộ an tử người Úc Philip Nitschke - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của nhóm đứng sau dự án này, The Last Resort cho biết, người đã tử vong là một phụ nữ Mỹ (64 tuổi) bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng.

Florian Willet, đồng chủ tịch của The Last Resort, nằm trong số 4 người bị giam giữ, cùng với một nhà báo người Hà Lan và hai người Thụy Sĩ, người phát ngôn cho biết.

Willet là người duy nhất có mặt khi người phụ nữ này kết thúc cuộc đời mình, người phát ngôn cho biết.

Trong tuyên bố do The Last Resort đưa ra, Willet mô tả cái chết là "yên bình, nhanh chóng và trang nghiêm".

Người phát ngôn của Last Resort cho biết, người phụ nữ này đã trải qua các đánh giá về tâm thần trước khi kết thúc cuộc đời mình.

Người phát ngôn của công tố viên tại Schaffhausen từ chối cung cấp thông tin chi tiết hoặc xác nhận có 4 người bị giam giữ.

“Sarco” gây tử vong khi giải phóng khí nitơ, làm giảm lượng oxy xuống mức gây tử vong cho người ngồi bên trong. Đây là đứa con tinh thần của Philip Nitschke, một bác sĩ người Úc nổi tiếng với công trình nghiên cứu về trợ tử từ những năm 1990.

Thụy Sĩ là nơi thu hút những người ủng hộ việc hỗ trợ tự tử do có luật hợp pháp hóa việc này và The Last Resort cho biết lời khuyên pháp lý của họ là việc này có thể được triển khai.