Hàng trăm xe container thanh long ùn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh

(VOH) - Do phía Trung Quốc siết chặt thông quan, hàng trăm container thanh long tắc ở cửa khẩu Tân Thanh bị ùn ứ nhiều ngày nay.

Vài ngày gần đây, cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn xuất hiện tình trạng ùn tắc container, chủ yếu là thanh long chờ thông quan để xuất sang Trung Quốc. Đến sáng 19/10, khoảng 500 container vẫn nằm chờ tại đây, kéo dài gần 5 km từ trước khi vào cửa khẩu đến khu vực phi thuế quan.

Xe chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh

Xe chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: VNE

Nguyên dân dẫn đến việc ùn ứ trên được cho là do Trung Quốc thay đổi phương thức kiểm tra. Trước kia, mỗi xe hàng chỉ mất 2 phút kiểm tra khi thông quan, giờ Trung Quốc kiểm tra kỹ nên thời gian cho xe thông quan lâu hơn rất nhiều. Mỗi ngày chỉ thông quan được khoảng gần 100 xe.

Ngoài ra, dịp này trái thanh long vào lứa thu hoạc mới nên hàng chở qua cửa khẩu xuất sang Trung Quốc tăng hơn. Thế nên mới có tình trạng ùn ứ hàng cục bộ tại cửa khẩu như mấy ngày hôm nay.

Phó cục trưởng Hải quan Lạng Sơn Nguyễn Hữu Vượng cho biết, Tân Thanh là cửa khẩu chuyên về xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam. Tuần qua, container hàng thanh long đổ về với số lượng lớn do đang vào vụ thu hoạch ở các tỉnh phía Nam, có ngày lên đến 200 xe. Cùng với đó, Trung Quốc mới áp dụng chính kiểm tra phương tiện và hàng nhập khẩu chặt chẽ làm thời gian kiểm soát mỗi xe tăng lên 5 – 7 phút so với trước đây dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng.

Hôm nay 19/10, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cũng dẫn đoàn công tác làm việc với tỉnh Lạng Sơn. Ông yêu cầu tỉnh phối hợp với các cơ quan phía Trung Quốc để thông quan hàng hóa kịp thời, đảm bảo chất lượng.

Trước đó vào cuối tháng 8, cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị, Lạng Sơn cũng xảy ra tình trạng tắc hàng, phần lớn là hoa quả, nông sản. Nguyên nhân là phía Trung Quốc cấp cho doanh nghiệp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) theo mẫu mới, khác mẫu trước đó. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp mang mẫu giấy C/O mới này đến cơ quan hải quan Việt Nam để làm thủ tục thì lại không được chấp nhận. Việc này khiến các container hàng của doanh nghiệp phải lưu lại ở cửa khẩu.