Hơn 200 doanh nghiệp tham gia hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền TPHCM

(VOH) - Buổi đối thoại thu hút hơn 200 doanh nghiệp tham gia. Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh - Xã hội và Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh đã trả lời các thắc mắc của doanh nghiệp.

Giúp doanh nghiệp và người lao động giải quyết những vướng mắc liên quan đến vần đề trợ cấp, tiền lương, bảo hiểm, sớm phục hồi sản xuất kinh doanh” – đó là mục đích của hội nghị đối thoại trực tiếp giữa chính quyền thành phố với doanh nghiệp, do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Sở Lao động - Thương binh - Xã hội và Bảo hiểm xã hội thành phố tổ chức vào sáng ngày 30/11.

Buổi đối thoại thu hút hơn 200 doanh nghiệp tham gia. Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh - Xã hội và Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh đã trả lời các thắc mắc của doanh nghiệp xoay quanh các vấn đề như: chính sách hỗ trợ cho người lao động trong bối cảnh đại dịch Covid-19; thủ tục giải quyết chế độ thai sản; bảo hiểm thất nghiệp; thời gian đăng ký hồ sơ bảo hiểm xã hội; trích nộp bảo hiểm xã hội, chính sách bảo hiểm y tế...

doanh nghiệp, khôi phục sản xuất, ngày 30 tháng 11 năm 2021
Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa chính quyền thành phố với doanh nghiệp.

Sở Lao động thương binh và xã hội với tư cách là thành viên của hệ thống đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố, đã nhận được rất nhiều câu hỏi, đặc biệt những câu hỏi liên quan đến dịch bệnh, liên quan đến chính sách của người lao động. Với tinh thần ghi nhận kịp thời những vướng mắc để có sự hỗ trợ thiết thực, ông Nguyễn Bảo Cường, Trưởng phòng Lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: "Những buổi đối thoại trực tiếp này rất là kịp thời và ý nghĩa. Không chỉ thông qua hội nghị mà qua rất nhiều kênh, Sở cũng mong muốn các doanh nghiệp, người lao động có những khó khăn, vướng mắc thì kịp thời thông tin cho chúng tôi, để chúng tôi kịp thời ghi nhận tình hình. Bởi, dịch bệnh là đột xuất, phát sinh những tình huống chưa có tiền lệ, chúng ta cần có ghi nhận, phân tích, làm rõ để từ đó có hướng dẫn kịp thời".

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn thông tin đến các doanh nghiệp những quy định mới về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp và các quy định pháp luật khác liên quan. Ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Chúng tôi tiếp nhận thông tin khó khăn, vướng mắc từ các doanh nghiệp, để trên cơ sở đó, những vấn đề chúng tôi có thể tháo gỡ được thì sẽ tiến hành tháo gỡ ngay, giải quyết kịp thời cho các doanh  nghiệp. Đối với vấn đề vượt quá thẩm quyền thì chúng tôi sẽ có kiến nghị đến cơ quan nhà nước có liên quan, đề xuất các giải pháp để làm sao thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong tình hình khó khăn hiện nay".

Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị được thành phố giao, làm cầu nối giữa doanh nghiệp với sở, ban, ngành thành phố giúp doanh nghiệp cập nhật kịp thời những thông tin mới nhất về pháp luật nhà nước, tháo gỡ khó khăn trong thực thi chính sách, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh các doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn. Trong tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp và người lao động, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố càng thể hiện rõ vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua những khó khăn hiện tại. Ông Trần Phú Lữ, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh: "Với vai trò là cầu nối của doanh nghiệp, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh, đang phối hợp chặt chẽ cùng với các Sở ngành, quận huyện để có những hoạt động thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và thách thức như hiện nay. Chúng tôi hy vọng việc phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố và Bảo hiểm xã hội thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại ngày hôm nay, sẽ giải quyết phần nào thỏa đáng và kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp. Câu hỏi nào vượt quá thẩm quyền thì ban tổ chức cũng sẽ tập hợp, gởi kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền để trả lời và sau đó phản hồi cho doanh nghiệp bằng văn bản hoặc là thư điện tử ".