Cộng đồng doanh nghiệp Canada và Cục Hải quan TPHCM chung tay phục hồi kinh tế sau đại dịch

(VOH) – Dịch Covid-19 làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh; việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa gặp khó khăn; kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Canada qua cảng TPHCM sụt giảm đáng kể.

Ngày 24/11/2021, Cục Hải quan TP.HCM đã phối hợp cùng Lãnh sự quán Canada tại TP.HCM tổ chức Hội thảo trực tuyến với chuyên đề “Cộng đồng Doanh nghiệp Canada và Cục Hải quan TP.HCM là đối tác tin cậy, chung tay phục hồi kinh tế sau đại dịch”

Hội thảo tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, đảm bảo tăng trưởng kinh tế song song với ưu tiên giữ vững hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Cộng đồng Doanh nghiệp Canada và Cục Hải quan TP.HCM là đối tác tin cậy, chung tay phục hồi kinh tế sau đại dịch
Hội thảo "Cộng đồng Doanh nghiệp Canada và Cục Hải quan TP.HCM là đối tác tin cậy, chung tay phục hồi kinh tế sau đại dịch"

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp – Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM đã cùng với ngài Behzard Babakhani – Tổng Lãnh sự quán Canada tại TP.HCM đồng chủ trì Hội thảo có sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp dưới hình thức trực tuyến.

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là Hiệp định thương mại tự do duy nhất giữa Việt Nam và Canada đã chính thức có hiệu lực tại Việt Nam được gần 3 năm, gồm 11 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, Canada là thị trường có tỷ lệ doanh nghiệp tận dụng được ưu đại về thuế quan CPTPP cao nhất (50% doanh nghiệp so với mức 21-29% ở các nước còn lại).

Tuy nhiên, từ tháng 5/2021 đến nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến trầm trọng tại TP.HCM đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn dẫn đến tỷ trọng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Canada qua cửa khẩu TP.HCM sụt giảm đáng kể.

Có thể thấy, Hiệp định này đã có những tác động tích cực cho nền kinh tế, mang lại một số lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp, nhưng chưa đạt được kết quả như kỳ vọng.

Ngoài các yếu tố khó khăn khách quan còn có một số khó khăn, vướng mắc như không đáp ứng được các yêu cầu về xuất xứ, an toàn thực phẩm, thiếu các giấy tờ vận chuyển hợp lệ...

Do đó, Hội thảo là cơ hội để lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị liên quan đến thực thi Hiệp định CPTPP. Qua đó sẽ đưa ra các giải pháp để xử lý vướng mắc, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp.

Tại buổi Hội thảo, đại diện Cục Hải quan TP.HCM cũng hướng dẫn cho doanh nghiệp các văn bản mới được ban hành, những thay đổi về chính sách pháp luật, thủ tục hải quan, qua đó, hỗ trợ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực tuân thủ trong thực hiện thủ tục hải quan.