Chờ...

HoREA đề xuất nên quản lý vận hành chung cư mini như chung cư thông thường

VOH - Hiệp hội Bất động sản TPHCM đã đề xuất như vậy trong văn bản gửi Quốc hội, đồng thời khẳng định, chung cư mini là sản phẩm nhà ở rất cần thiết cho xã hội do có giá cho thuê, giá bán vừa túi tiền

Ngày 25/9, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) có văn bản gửi Quốc hội và Bộ Xây dựng, kiến nghị các giải pháp để bảo đảm chất lượng công trình xây dựng và an toàn phòng cháy chữa cháy cho chung cư mini.

Theo HoREA, chung cư mini là sản phẩm nhà ở rất cần thiết cho xã hội do có giá cho thuê, giá bán vừa túi tiền, phù hợp với nhiều đối tượng trong xã hội là người thu nhập trung bình, thu nhập thấp.

Hiện trên cả nước có hàng ngàn chung cư mini và hàng chục ngàn người đang sinh sống trong các căn này. Do đó, nên quản chứ không nên cấm chung cư mini.

chung cư mini
 Thanh Xuân là quận có nhiều chung cư mini đã được xây dựng - Ảnh: HL

HoREA đề nghị cần quản lý thật chặt chẽ loại hình này để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và phát triển lành mạnh. Đông thời, cần bổ sung quy định về đầu tư xây dựng nhà chung cư mini phải lập dự án, phải chấp hành và tuân thủ các quy định pháp luật về thẩm duyệt, nghiệm thu công trình nhà chung cư mini, bao gồm công trình phòng cháy chữa cháy.

Đồng thời, cần bổ sung quy định về kinh doanh cho thuê hoặc bán căn hộ nhà chung cư mini phải đăng ký kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.

HoREA cho rằng, cần bổ sung quy định về quản lý vận hành nhà chung cư mini tương tự như quản lý vận hành nhà chung cư. Bộ Xây dựng cũng cần bổ sung quy chuẩn kỹ thuật về nhà chung cư mini vào quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, điều này sẽ giúp quản lý chặt chẽ và phát triển loại nhà chung cư mini an toàn.