IFC cấp khoản vay 40 triệu đô la Mỹ cho SeABank hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

(VOH) - Ngày 28/6, IFC cung cấp khoản vay 40 triệu đô la Mỹ cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (SeABank).

Đây là hợp phần đầu tiên của gói tài trợ lên đến 150 triệu đô la Mỹ nhằm giúp mở rộng cho vay cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), đặc biệt doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, gia tăng cơ hội tiếp cận tài chính khí hậu và thúc đẩy thương mại quốc tế.

Gói tài trợ này sẽ bao gồm 80 triệu đô la Mỹ từ IFC và 50 triệu đô la Mỹ được huy động từ các bên cho vay quốc tế, cùng với hạn mức tài trợ thương mại 20 triệu đô la Mỹ. Với mục tiêu bao trùm là gia tăng danh mục cho vay DNVVN của SeABank, tối thiểu 20 triệu đô la Mỹ sẽ được dành cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, với hỗ trợ của Quỹ Sáng kiến Tài chính dành cho Nữ Doanh nhân (We-Fi).

Với chiến lược mở rộng tiếp cận DNVVN do phụ nữ làm chủ, tài trợ của IFC sẽ giúp ngân hàng tăng gấp ba dư nợ cho vay DNVVN do phụ nữ làm chủ hiện tại, chiếm khoảng 25% tổng danh mục DNNVV của ngân hàng vào năm 2024.

IFC, ngân hàng
IFC hợp tác với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (SeABank) để mở rộng tiếp cận tài chính cho  doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam

Tài trợ khí hậu là một lĩnh vực mới ở Việt Nam với cơ hội đầu tư khí hậu trị giá 753 tỷ đô la Mỹ trong giai đoạn 2016-2030 khi quốc gia đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ giảm 9% tổng lượng phát thải khí nhà kính để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

IFC sẽ hỗ trợ SeABank đóng góp vào việc hiện thực hóa mục tiêu này với 30 triệu đô la Mỹ phân bổ cho các dự án thân thiện với môi trường. Hỗ trợ của IFC dự kiến sẽ giúp SeABank xây dựng danh mục tài chính khí hậu trị giá 60 triệu đô la Mỹ vào năm 2024.

Cùng với gói hỗ trợ tài chính, IFC sẽ tư vấn cho SeABank xây dựng chiến lược ngân hàng dành cho phụ nữ để giúp thu hẹp mức thiếu hụt tài chính 4,9 tỷ đô la Mỹ của các DNVVN do phụ nữ làm chủ, chiếm hơn 20% tổng thiếu hụt tài chính của DNVVN tại Việt Nam.

Ngân hàng sẽ tài trợ nhiều hơn cho các công trình xanh và các dự án sử dụng tài nguyên hiệu quả để giúp giảm phát thải khí nhà kính, giúp mở rộng danh mục tài trợ dự án xanh.

Hạn mức bảo lãnh thương mại trị giá 20 triệu đô la Mỹ của IFC trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) sẽ tăng cường năng lực tài trợ của SeABank cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để giảm thiểu gián đoạn thương mại trước đại dịch hiện nay.

Việc tham gia chương trình này sẽ cho phép SeABank gia nhập mạng lưới trên 500 ngân hàng đối tác tại gần 100 thị trường mới nổi.