Kết nối thị trường cung ứng giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Nhật Bản

(VOH) Chiều 30/5 Trung tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ đã tổ chức kết nối thị trường cho hơn 50 doanh nghiệp trong nước và Nhật Bản.

Theo đó, những sản phẩm trong nước được chọn để giới thiệu cung ứng cho doanh nghiệp Nhật Bản tập trung vào các sản phẩm linh kiện nhựa, khuôn mẫu, cơ khí chế tạo.

Theo đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA), hiện Việt Nam đang là điểm đầu tư hấp dẫn của doanh nghiệp Nhật Bản trong đó có lý do là chính sách thu hút đầu tư của Chính phủ Việt Nam dành cho doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng, nhất là doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có nhiều cải thiện.

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều nổ lực cải thiện hiệu suất sản xuất, áp dụng giải pháp 5S và Kaizen… đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng và giá thành sản phẩm cung ứng cho doanh nghiệp Nhật Bản, từng bước nâng cao tỷ lệ cung ứng sản phẩm công nghiệp phụ trợ nội địa.

Tại buổi kết nối, nhiều doanh nghiệp trong nước cho rằng, việc kết nối thị trường giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp sản xuất sản phẩm đầu cuối cần có tính chuyên sâu hơn nữa. 

Về lâu dài, việc xây dựng những chuỗi doanh nghiệp này sẽ tạo thêm vị thế cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng doanh nghiệp nước ngoài.Bên cạnh đó, về phía các cơ quan chức năng cần sớm thúc đẩy chính sách hỗ trợ vốn, đất để đầu tư nhà xưởng phù hợp với quy sản xuất của doanh nghiệp, tạo điều kiện doanh nghiệp tham gia bền vững vào chuỗi cung ứng toàn cầu./.