Chờ...

Khắc phục lỗi từ Bảo hiểm xã hội số - VssID

VOH - BHXH Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình đồng bộ dữ liệu để khắc phục lỗi, tạo điều kiện cho người dùng có thể tra cứu được thông tin đầy đủ về quá trình tham gia BHXH của bản thân

Một số doanh nghiệp cho biết, có trường hợp, Bảo hiểm xã hội số VssID chưa cập nhật đầy đủ thông tin cho người lao động và mong muốn được cải thiện hơn vấn đề này, để người lao động và doanh nghiệp thuận lợi hơn khi kiểm tra quá trình đóng làm cơ sở giải quyết các chế độ - thắc mắc của doanh nghiệp. Các cơ quan chức năng giải đáp tại Hội nghị đối thoại trực tiếp của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền Thành phố lần thứ 238, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Thành phố tổ chức vừa qua.

Khắc phục lỗi từ Bảo hiểm xã hội số - VssID 1
Toàn cảnh hội nghị Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền Thành phố lần thứ 238

VssID là ứng dụng bảo hiểm xã hội được xây dựng trên nền tảng thiết bị điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Mục đích của bảo hiểm xã hội số - VssID là thiết lập một kênh giao tiếp giữa cơ quan bảo hiểm xã hội và người dân nhằm giúp người dân khai thác thông tin và thực hiện dịch vụ công về bảo hiểm một cách dễ dàng, tiện lợi, nhanh chóng.

Tình trạng VssID cập nhật sai quá trình tham gia BHXH là do quá tải dữ liệu khiến cho việc đồng bộ dữ liệu quá trình tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp còn hạn chế. Có những trường hợp người dùng khi tra cứu quá trình đóng BHXH trên VssID chỉ thấy được quá trình đóng bảo hiểm ở đơn vị đóng gần nhất, còn quá trình đóng BHXH trước đây không thể hiện.

Để khắc phục tình trạng này, BHXH Việt Nam đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc triển khai các nội dung sau:

Khi tiếp nhận các phản ánh của người dân về thông tin trên ứng dụng VssID chưa chính xác, thực hiện kiểm tra ngay thông tin do người dân phản ánh trên các phần mềm nghiệp vụ, phối hợp với đơn vị quản lý người tham gia để xác minh thông tin; điều chỉnh, xử lý ngay đối với các thông tin sai lệch (nếu đã được xác minh chính xác)

Chậm nhất sau 1 giờ làm việc phải trả lời người dân, trường hợp phức tạp thì phải hẹn thời gian trả lời và chủ động liên hệ lại với người dân. Trường hợp sau khi đối chiếu, xác minh thông tin mà phát hiện có dấu hiệu trục lợi quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì thực hiện, hoặc phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định.

Khắc phục lỗi từ Bảo hiểm xã hội số - VssID 2
Doanh nghiệp đặt câu hỏi với các cơ quan chức năng

Tổ chức thực hiện rà soát trên các phần mềm được giao theo dõi, quản lý nhằm đảm bảo việc quản lý thông tin người tham gia, giải quyết chế độ BHXH, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT được thực hiện theo đúng quy trình do BHXH Việt Nam quy định, tránh việc thiếu quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN, do chưa chốt sổ và cộng nối thời gian tham gia ở các đơn vị cũ về đơn vị tham gia hiện tại của người lao động, thiếu thông tin thụ hưởng chế độ BHXH, lịch sử khám chữa bệnh BHYT hoặc thông tin chưa chính xác.

Hiện nay BHXH Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình đồng bộ dữ liệu để khắc phục lỗi này, tạo điều kiện cho người dùng có thể tra cứu được thông tin đầy đủ về quá trình tham gia BHXH của bản thân. Khi nhận thấy quá trình tham gia BHXH trên VssID bị sai khác với thực tế, người tham gia bảo hiểm có thể phản ánh thông qua các kênh:

Tổng đài hỗ trợ: 1900 9068

Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Đến trực tiếp cơ quan BHXH gần nhất nơi bạn sinh sống.

VssID có rất nhiều tiện ích giúp người dùng theo dõi các hoạt động của bảo hiểm, các thông tin y tế và giải đáp thắc mắc của người dùng. Người dùng sau khi cài đặt ứng dụng VssID có thể dùng để:

Tra cứu các thông tin cần thiết cho người dùng về thẻ bảo hiểm và quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bảo hiểm y tế....

Dùng để tra cứu mã số bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế,....

Cho phép người dùng tra cứu thông tin cũng như lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách bảo hiểm: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, sổ khám chữa bệnh, bệnh nghề nghiệp, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế....

Cung cấp địa chỉ cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, các địa điểm chi trả và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế gần nhất.

VssID là một kênh truyền thông luôn cập nhật các tin tức hoạt động của ngành bảo hiểm xã hội cũng như thông tin về chế độ, chính sách bảo hiểm và video hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID, dịch vụ thanh toán…

Nhanh chóng hỗ trợ giải đáp thắc mắc, tư vấn về vấn đề bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân qua hệ thống trả lời tự động- chatbot và đường dây nóng 24/7- 19009068.

VssID đã bổ sung thêm tính năng hỗ trợ tra cứu, quét mã QR thẻ bảo hiểm y tế, căn cước công dân và hệ thống tự động điền các thông tin trên ứng dụng cho người dùng: mã số bảo hiểm xã hội, họ và tên, địa chỉ, số căn cước công dân…nhằm giúp cho việc cập nhật thông tin nhanh và chính xác hơn.