Khởi công Dự án tổ hợp hóa dầu 5,4 tỷ đô la Mỹ

(VOH) - Hôm nay 24/2, Dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam (Long Sơn) chính thức khởi công tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự án này do Tập đoàn SCG (Thái Lan) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Việt Nam - PVN) cùng hợp tác đầu tư. 

Dự án có tổng vốn đầu tư ước tính 5,4 tỷ đô la Mỹ. Đây là tổ hợp hoá dầu đầu tiên tại Việt Nam với công suất olefin lên đến 1,6 triệu tấn/năm, có khả năng thay thế các sản phẩm polyolefins đang phải nhập khẩu. Dự án cũng bao gồm các cơ sở hạ tầng khác bên cạnh tổ hợp sản xuất hoá dầu, bao gồm khu cảng nước sâu. Dự kiến đưa vào vận hành thương mại năm 2022.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương nhấn nút khởi công dự án.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đây là dự án lớn với nhiều công nhân, nhà đầu tư cần thực hiện nghiêm túc những yêu cầu về xây dựng, an toàn lao động. Chính quyền địa phương và nhà đầu tư cần đảm bảo cuộc sống tái định cư lâu dài của dân địa phương để người ân yên tâm gắn bó lâu dài. Các bộ ngành trung ương tạo điều kiện thuận lợi cho dự án thành công đúng tiến độ.

Thủ tướng cũng lưu ý đây là công trình có ý nghĩa kinh tế, chính trị lớn, có tác động đến quan hệ chính trị, hữu nghị 2 nước, cần đảm bảo sự thành công cả dự án.

Dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam (Long Sơn) được kỳ vọng sẽ tạo ra khoảng 15.000-20.000 việc làm trong quá trình xây dựng, hơn 1.000 lao động có kỹ thuật cao khi đi vào vận hành thương mại, ước tính sẽ góp 60 triệu đô la Mỹ/năm cho ngân sách quốc gia trong suốt 30 năm kể từ khi đi vào hoạt động.

Được cấp phép vào tháng 7/2008, tổ hợp hóa dầu Long Sơn có tổng vốn đầu tư là gần 3,8 tỷ đô la Mỹ, sau tăng lên 4,5 tỷ đô la Mỹ và cuối cùng là 5,4 tỷ đô la Mỹ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý đây là công trình có ý nghĩa kinh tế, chính trị lớn, có tác động đến quan hệ chính trị, hữu nghị 2 nước, cần đảm bảo sự thành công cả dự án.