Không có khoảng trống pháp luật về các loại hình bất động sản "lai"

(VOH) - Hiệp hội Bất động sản TPHCM khẳng định không có khoảng trống pháp luật về loại hình bất động sản "lai" trong đó có condotel sau khi hiệp hội này nghiên cứu các quy phạm pháp luật hiện hành.

Nhiều chủ đầu tư gần đây cho rằng đang có khoảng trống pháp luật về các loại hình bất động sản "lai", trong đó, có sản phẩm căn hộ du lịch, nhà phố du lịch, biệt thự du lịch trong các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng (gọi tắt là condotel).

Hiệp hội Bất động sản TPHCM mới đây có văn bản phản hồi khẳng định không có khoảng trống pháp luật về các loại hình bất động sản "lai", trong đó có condotel sau khi hiệp hội này nghiên cứu các quy phạm pháp luật hiện hành.

 bất động sản "lai"

Hiệp hội Bất động sản TPHCM có văn bản phản hồi khẳng định không có khoảng trống pháp luật về các loại hình bất động sản "lai"

Nguyên nhân theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM là xuất phát từ lợi ích của các chủ đầu tư dự án. Trong các năm qua, chủ đầu tư dự án condotel đạt được lợi nhuận rất lớn do giá bán căn hộ này tương đương giá bán căn hộ cao cấp, trong lúc giá thành thấp và nghĩa vụ của doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dự án vào ngân sách nhà nước chưa tương xứng.

Kế đến là mục đích của các chủ đầu tư muốn bán nhanh, chốt lời nhanh dự án condotel, nên thường thực hiện phương thức bán căn hộ condotel với cam kết lợi nhuận phổ biến từ 8-12%/năm trong vòng từ 8-12 năm, với thủ thuật tăng giá bán cao hơn rất nhiều so với giá gốc.

Hiện Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Du lịch, Bộ Luật Dân sự về cơ bản đã có thể điều chỉnh hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh các loại hình bất động sản "lai".

Tuy nhiên, cần nghiên cứu hoàn thiện để các dự án condotel phát triển minh bạch, bền vững, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư thứ cấp.