Chờ...

Khủng hoảng tại Evergrande thêm nặng nề khi tiếp tục không thanh toán được gốc và lãi trái phiếu

VOH - Tập đoàn Evergrande vừa bỏ lỡ một đợt thanh toán trái phiếu khác, làm tăng thêm nghi ngờ về tương lai của doanh nghiệp này tại tâm điểm của cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc.

Hengda Real Estate, đơn vị hàng đầu của Evergrande tại Trung Quốc đã không thể thanh toán gốc và lãi vào ngày 25/9 đối với trái phiếu nội địa trị giá 4 tỷ nhân dân tệ (547 triệu USD), công ty cho biết trong hồ sơ gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.

Tập đoàn Evergrande
Vào thời hoàng kim, Evergrande là nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc. - Ảnh: Getty

Evergrande lần đầu tiên vỡ nợ vào năm 2021, và có tổng nợ phải trả là 328 tỷ USD vào cuối tháng 6, gây ra một cuộc khủng hoảng tiếp tục đè nặng lên lĩnh vực bất động sản rộng lớn của Trung Quốc.

Tin tức về việc họ đã bỏ lỡ một khoản thanh toán khác khiến các nhà đầu tư lo ngại rằng, việc nỗ lực cơ cấu lại khoản nợ của doanh nghiệp này đang gặp rắc rối vì cuộc điều tra pháp lý đối với Hengda.

Lời cảnh báo đó được đưa ra sau khi có tiết lộ về một cuộc điều tra riêng biệt nhắm vào đơn vị ngân hàng ngầm của doanh nghiệp. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra về việc: liệu gã khổng lồ bất động sản này có còn có thể hoàn thành việc tái cơ cấu khoản nợ trị giá hàng tỷ đô la đang được các nhà đầu tư toàn cầu theo dõi chặt chẽ hay không.

Nếu việc tái cơ cấu thất bại và Evergrande không thể đạt được thỏa thuận mới với các chủ nợ nước ngoài, công ty có thể phải đối mặt với việc thanh lý, bán tài sản và ngừng hoạt động.

Sự sụp đổ một cách hỗn loạn của công ty, trước đây là nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc, sẽ gây thiệt hại thêm cho nền kinh tế vốn phụ thuộc vào thị trường bất động sản để thúc đẩy tăng trưởng trong nhiều thập kỷ.

Ngành bất động sản Trung Quốc từng chiếm tới 30% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước.

Tao Wang, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc và người đứng đầu Kinh tế châu Á tại UBS, nói với CNN: “Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ thị trường bất động sản của Trung Quốc, xem liệu nó có thể sớm ổn định hay không và những tác động của nó đối với nhu cầu và giá cả hàng hóa toàn cầu”.

Bà cho biết, trái phiếu bằng đô la ở nước ngoài của các nhà phát triển Trung Quốc đã giao dịch ở mức “rất khó khăn” do nhiều nhà phát triển không trả được nợ và sự suy thoái đang diễn ra trong ngành.

Đầu tháng này, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ một số nhân viên tại đơn vị quản lý tài sản của Evergrande sau khi đơn vị này không trả nợ cho các nhà đầu tư. Đây là cuộc điều tra hình sự đầu tiên chống lại Evergrande kể từ khi công ty này bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nợ gần hai năm