Chờ...

"Gã khổng lồ" bất động sản Evergrande nộp đơn xin phá sản ở Mỹ

VOH - Evergrande nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo chương 15, Luật Bảo hộ phá sản Mỹ.

Theo CNN và Reuters, Evergrande nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo chương 15 tại tòa án phá sản Manhattan ngày 17/8, với các điều luật cho phép tòa án phá sản của Mỹ can thiệp khi một vụ việc liên quan đến một quốc gia khác.

Điều này sẽ giúp bảo vệ tập đoàn này khỏi các chủ nợ muốn kiện họ hoặc cầm cố tài sản ở Mỹ.

Evergrande hiện chưa trả lời đề nghị phản hồi của cả Reuters và CNN.

"Gã khổng lồ" bất động sản Evergrande nộp đơn xin phá sản ở Mỹ 1
Tòa nhà trụ sở của Evergrande tại Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Evergrande từng là nhà phát triển bất động sản lớn thứ 2 của Trung Quốc.

Gã khổng lồ bất động sản Evergrande gặp khó khăn và vay nợ rất nhiều nhưng không còn khả năng chi trả, vỡ nợ vào năm 2021, gây ra một cuộc khủng hoảng lớn trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc.

Tập đoàn này đã phải vật lộn để trả các khoản vây lên tới 2.473 tỷ nhân dân tệ (340 tỉ USD), tương đương 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc, trở thành công ty bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới.

Vụ vỡ nợ của tập đoàn trên xảy ra sau khi Bắc Kinh bắt đầu siết chặt việc vay nợ quá mức của các nhà phát triển bất động sản, nhằm kiềm chế giá nhà đất tăng vọt.

Gần đây nhất, một gã khổng lồ bất động sản khác của Trung Quốc là Country Garden cho biết họ "xem xét áp dụng nhiều biện pháp quản lý nợ khác nhau", cũng như lâm vào khủng hoảng thanh khoản gần đây, làm dấy lên lo ngại rằng họ có thể đứng trên bờ vực vỡ nợ và tạo ra một cơn địa chấn khác.