Chờ...

Mỹ, Nhật, Hàn lần đầu tiên họp hội nghị thượng đỉnh ba bên

VOH - Theo thông báo của Nhà Trắng, cuộc gặp giữa lãnh đạo ba nước Mỹ, Nhật, Hàn sẽ diễn ra ngày 18/8 tại Trại David, địa điểm nghỉ ngơi của các tổng thống Mỹ tại tiểu bang Maryland.

Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại Trại David, địa điểm nghỉ ngơi của các tổng thống Mỹ tại tiểu bang Maryland.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết ba lãnh đạo sẽ thảo luận kế hoạch tập trận chung, thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo mới, xây dựng một đường dây nóng để tham vấn trong trường hợp xảy ra khủng hoảng, cũng như xúc tiến đưa hội nghị này trở thành sự kiện thường niên.

Các lãnh đạo không bàn về một hiệp ước phòng thủ chung ba bên, nhưng sẽ nhấn mạnh "bất kỳ thách thức nào đối với một trong ba nước đều là thách thức chung của cả ba".

Mỹ, Nhật, Hàn lần đầu tiên họp hội nghị thượng đỉnh ba bên 1
Lãnh đạo Mỹ - Hàn - Nhật gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO 29/6/2022 - Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên ba lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản tổ chức một hội nghị thượng đỉnh, dù hai quốc gia Đông Á đều là đồng minh thân cận của Mỹ.

Trước đó, các cuộc gặp ba bên đều diễn ra bên lề các sự kiện ngoại giao đa phương, không được tổ chức như một sự kiện độc lập.

Theo Yonhap, ba lãnh đạo có kế hoạch thông qua hai văn kiện tại cuộc gặp này, bao gồm "Các nguyên tắc Trại David" (Camp David Principles) và "Tinh thần Trại David" (Spirit of Camp David). Trong khi Camp David Principles tập trung vào các hướng đi sắp tới để duy trì hợp tác, thì Spirit of Camp David vạch ra tầm nhìn và kế hoạch hành động cho sự hợp tác đó.

Sự kiện Trại David do Tổng thống Mỹ Biden đề xuất khi ba nhà lãnh đạo gặp nhau tại G20 (Nhật Bản) vào tháng 5 vừa qua. Mỹ muốn đóng góp vào việc cải thiện quan hệ Nhật - Hàn, thúc đẩy hợp tác giữa ba đồng minh nhằm "đối phó với sự quyết đoán ngày càng gia tăng của Trung Quốc và Nga".