'Gã khổng lồ' bất động sản Evergrande cam kết trả nợ trong năm 2023

(VOH) - Chủ tịch tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande khẳng định có thể trả các khoản nợ trong năm nay, miễn là các nhân viên cùng nhau đoàn kết và không bao giờ bỏ cuộc.

Tuyên bố của Evergrande được đưa ra trong những ngày đầu tiên của năm 2023, trong bối cảnh “gã khổng lồ” ngành bất động sản Trung Quốc đang phải đối mặt với việc tái cấu trúc sau giai đoạn bị các cơ quan chức năng thắt chặt quản lý bởi tình trạng vay nợ quá mức và đầu cơ tràn lan trong lĩnh vực này.

Chủ tịch Evergrande - ông Hui Ka Yan trong thư gửi nhân viên dịp đầu năm cho biết, năm 2023 là năm quan trọng để Evergrande thực hiện trách nhiệm của tập đoàn, đồng thời khẳng định tập đoàn sẽ hoàn thành nhiệm vụ như đảm bảo giao hàng, trả các khoản nợ và giải quyết rủi ro miễn là các nhân viên cùng nhau đoàn kết, không bao giờ bỏ cuộc, và làm việc chăm chỉ.

Ông cũng khen ngợi các nhân viên “đã chịu đựng căng thẳng về cả thể chất lẫn tinh thần, vượt qua vô số khó khăn để thực hiện điều tưởng như không thể.”

'Gã khổng lồ' bất động sản Evergrande cam kết trả nợ trong năm 2023
Khu chung cư cao tầng do tập đoàn bất động sản Evergrande xây dựng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP

 

Năm ngoái, Evergrande đã nối lại hoạt động tại 732 công trường xây dựng và bàn giao thành công 301.000 căn hộ cho khách hàng.

Trong những tháng gần đây, Evergrande đã gấp rút giảm quy mô khối tài sản và tham gia các cuộc đàm phán tái cơ cấu nợ sau khi khoản nợ của tập đoàn đã lên tới 300 tỷ USD - tương đương gần 2% GDP của Trung Quốc. Tập đoàn này đang nỗ lực huy động vốn để trả cho các đơn vị cho vay, nhà cung cấp và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng thanh khoản có thể dẫn tới sự sụp đổ. 

Các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc cũng đã vào cuộc để giúp đỡ quá trình tái cơ cấu nợ và tiếp quản một số tài sản của công ty để xoa dịu những lo ngại của thị trường về nguy cơ phá sản không trật tự - điều sẽ ảnh hưởng sâu rộng đến một loạt các doanh nghiệp khác không chỉ tại Trung Quốc mà cả trên thế giới.