Kiểm tra phản ánh doanh nghiệp kêu vướng thủ tục hải quan

(VOH) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Tài chính kiểm tra, xử lý phản ánh của báo Đấu thầu điện tử qua bài viết: "Doanh nghiệp kêu vướng nhiều thủ tục hải quan".

Trước đó, báo Đấu thầu điện tử ngày 4/6/2020 có bài viết "Doanh nghiệp kêu vướng nhiều thủ tục hải quan", trong đó nêu: Nhiều doanh nghiệp phản ánh vẫn phải nộp hồ sơ bản giấy dù đã nộp bản điện tử trên Cổng thông tin điện tử một cửa quốc gia. Nguyên nhân là do các văn bản pháp luật quy định về thủ tục hành chính được thiết kế dành cho hồ sơ giấy, chứ không tính đến việc thực hiện trực tuyến. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị Tổng cục Hải quan phối hợp với các bộ, ngành có liên quan rà soát, đưa ra danh mục các thủ tục phải nộp hồ sơ giấy, nếu không thì chỉ nộp bản điện tử.

kiểm tra

Hình minh họa

Bài báo cũng nêu, theo phản ánh của doanh nghiệp, hệ thống quản lý của cơ quan hải quan chưa tự động xoá nợ với trường hợp doanh nghiệp đã nộp phí hải quan cho một lần làm thủ tục đối với hàng tạm nhập tái xuất hoặc tạm xuất tái nhập, khiến nhiều doanh nghiệp bị hệ thống báo nợ phí hải quan. Do vậy, cần nâng cấp hệ thống quản lý thu phí hải quan để phân biệt được doanh nghiệp đã nộp, không bị báo nợ như hiện nay.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính kiểm tra, xử lý nội dung báo nêu.

Từng bước mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế - (VOH) - Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 cho từng bước mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế.