Kiến nghị Thủ tướng công bố thời điểm mở cửa du lịch quốc tế trong tháng 2

(VOH) - Việt Nam đang thí điểm thực hiện đón khách du lịch quốc tế vào 07 địa phương từ tháng 11 - 12/2021, đến nay Việt Nam mới đón được 8.500 du khách.

6 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines, Hãng hàng không Hải Âu cùng 5 doanh nghiệp đầu ngành thuộc lĩnh vực Lữ hành, Lưu trú và Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng tư vấn cải cách Thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) vừa có thư khẩn, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ công bố mốc thời điểm mở cửa du lịch quốc tế tại Việt Nam ngay trong tháng 2 tới.

Khách quốc tết tại Phố Tây Bùi Viện, quận 1 dịp Tết dương lịch 2022
Khách quốc tết tại Phố Tây Bùi Viện, quận 1 dịp Tết dương lịch 2022

“Về phía các doanh nghiệp hàng không và du lịch, 2 năm qua đã hứng chịu những tổn thất chưa từng có. Sau 2 năm gần như “đóng băng” hoạt động, lực của các doanh nghiệp cũng đã hoàn toàn cạn kiệt. Quyết định mở cửa du lịch quốc tế của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chính là cơ hội duy nhất để “cứu sống” các doanh nghiệp, “cứu sống” 2,5 triệu lao động trực tiếp trong ngành và hàng triệu lao động gián tiếp khác”, nội dung thư đề cập.

Để “mở cửa thực sự” chứ không chỉ là trên tuyên bố, đại diện các doanh nghiệp mong muốn cả cơ quan nhà nước từ trung ương tới các địa phương và từng doanh nghiệp đều cần một thời gian nhất định để chuẩn bị nguồn lực tài chính, cải tổ quy trình, chuẩn bị nhân lực, tiến hành xúc tiến quảng bá ... trước khi đón khách. Thêm nữa, khách quốc tế ở các thị trường trọng điểm với Việt Nam cũng cần thời gian để tiếp nhận thông tin, đánh giá, cân nhắc và ra quyết định.

Các doanh nghiệp cũng kiến nghị Thủ tướng “thời gian vàng” để công bố thời điểm mở cửa hoàn toàn cho du lịch quốc tế tới Việt Nam là ngay đầu tháng 2, để tạo “lực đẩy mạnh” và để các địa phương cùng các doanh nghiệp vận tải, cư trú và lữ hành có mốc thời gian chuẩn bị, mặc dù mốc thực tế để mở hoàn toàn có thể là 31/3 hay 30/4/2022.

Các ý kiến cũng thống nhất đề xuất Thủ tướng xem xét, giao cho Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện và ban hành quy trình đảm bảo an toàn dịch bệnh đối với khách du lịch quốc tế; gỡ bỏ các quy định về cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú đối với hành khách đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin và có xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR trong vòng 72 giờ trước chuyến bay; xem xét, gỡ bỏ yêu cầu hành khách test nhanh tại sân bay đối với hành khách đủ điều kiện và có quy trình thống nhất xử lý với khách du lịch dương tính với SAR-CoV-2.

Ngoài việc khôi phục toàn bộ các chương trình miễn thị thực đơn phương, song phương và thị thực điện tử, Chính phủ cũng nên xem xét, mở rộng chương trình miễn thị thực cho một số thị trường du lịch chiến lược, trọng điểm của Việt Nam như toàn bộ Châu Âu, Úc và Bắc Mỹ; cân nhắc tăng thời gian miễn thị thực từ 14 lên 30 ngày.