Kinh tế thế giới năm 2023 đối diện với nhiều thách thức

(VOH) – Người đứng đầu IMF cho rằng đối với phần lớn nền kinh tế thế giới, năm 2023 sẽ là một năm khó khăn.

Ngày 1/1, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nhận định, kinh tế thế giới trong năm 2023 sẽ đối mặt với nhiều khó khăn khi các động lực chính của tăng trưởng toàn cầu đều trải qua giai đoạn suy yếu.

Theo IMF, các nhà kinh tế đều nhất trí rằng tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại và giảm xuống 2,7% ở các nước năm 2023, từ mức 3,2% năm 2022 trên toàn cầu.

Theo bà Kristalina Georgieva, năm 2023 đối diện với nhiều thách thức khi các nền kinh tế lớn như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đều đang trong giai đoạn giảm tốc.

Kinh tế thế giới năm 2023 đối diện với nhiều thách thức 1
Ảnh minh họa

Người đứng đầu IMF nêu rõ, lần đầu tiên sau 40 năm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc năm 2022 có thể bằng hoặc thấp hơn tốc độ tăng trưởng toàn cầu.

Sự bùng phát các ca nhiễm COVID-19 gần đây sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ tác động đến nền kinh tế của nước này và khiến tốc độ tăng trưởng của khu vực và thế giới chậm lại.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc mở cửa trở lại có ý nghĩa then chốt đối với triển vọng kinh tế. Các chuyên gia nhận định Bắc Kinh sẽ mở cửa hoàn toàn vào đầu quý 3/2023 và thiết lập được sự phục hồi tiêu dùng vào nửa cuối năm.

Bà Georgieva cho rằng nền kinh tế Mỹ là kiên cường nhất, có thể tránh được suy thoái, trong khi đó một nửa Liên minh châu Âu (EU) sẽ suy thoái trong năm sau.

“Triển vọng của các thị trường mới nổi thậm trí còn tồi tệ hơn vì mức nợ và việc đồng USD mạnh” - Bà Georgieva nhận định.

IMF dự đoán một phần ba nền kinh tế toàn cầu sẽ suy thoái trong năm 2023.