Kinh tế TPHCM tiếp tục tăng trưởng theo chiều sâu

(VOH) - Tiếp tục Kỳ họp thứ 7, chiều nay 07/12 Hội đồng nhân dân Thành phố thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế-văn hóa-xã hội năm 2019.

Hầu hết đại biểu đều đồng tình với báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố về tình hình kinh tế của Thành phố năm 2019 có tăng trưởng cao hơn cùng kỳ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng dần các ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện.

Trước sự quan tâm của các đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố về độ chênh trong các chỉ số phát triển kinh tế với Cục Thống kê trong báo cáo, bà Lê Thị Huỳnh Mai -Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Thành phố - thông tin lại: “Con số có sự khác biệt do cách tính toán chưa được tiệm cận lắm. Cụ thể con số tính toán thì ước ngành dịch vụ có khả năng đạt tăng cao. Trong đó 3 lĩnh giao thông vận tải, lưu trú, thông tin truyền thông con số cao hơn cục thống kê”.

Kinh tế Thành phố,  Kỳ họp thứ 7 HĐND TPHCM

Bà Phạm Ngọc Thùy Trang, Phó Giám đốc Sở Tài chính

Chủ đề năm cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM được triển khai đồng bộ, tạo chuyển biến hiệu quả; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp được tăng lên góp phần rất lớn vào quá trình nguồn thu ngân sách của Thành phố.

Bà Phạm Ngọc Thùy Trang, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết thêm: “Trong số thu nội địa thì số thu từ khu vực kinh tế chiếm cao nhất 64,43%. Con số này phản ánh tốc độ của sự tăng trưởng kinh tế và sự đóng góp của doanh nghiệp cho sự phát triển kinh tế của Thành phố. Tốc độ số thu tăng trưởng bình quân hàng năm 11,03%”.

Cũng theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố, tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn GRDP tăng 8,32%, cao hơn năm 2018, tổng vốn đầu tư toàn xã hội chiếm 35% GRDP, vượt chỉ tiêu bình quân nhiệm kỳ. Bên cạnh đó trong năm Thành phố cũng thu hút vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 8 tỷ USD (bằng 101% so với cùng kỳ).

Bên cạnh nhiều chỉ tiêu đạt và vượt góp phần đáng kể cho sự phát triển chung của Thành phố thì còn 1 số chỉ tiêu chưa đạt, trong đó có tỉ lệ đất quy hoạch dành cho giao thông trong quy hoạch đất đô thị. Nội dung này được Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Quang Lâm đề cập đến: “Quy hoạch phát triển giao thông chúng ta có 2 chỉ tiêu. Chỉ tiêu thứ nhất là đất dành cho giao thông, chỉ tiêu thứ 2 là chiều dài mặt đường trên diện tích tự nhiên. Đối với Thành phố thì trong đồ án quy hoạch đô thị thì đều thể hiện chỉ tỉ lệ đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng”.

Kinh tế Thành phố,  Kỳ họp thứ 7 HĐND TPHCM

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Quang Lâm

Từ các kết quả Thành phố đạt được trong năm 2019 thể hiện kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng theo chiều sâu, phát huy đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ tiên tiến. Trong 13 chỉ tiêu về kinh tế-xã hội Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X đặt ra, dự báo đến cuối nhiệm kỳ khả năng đạt và vượt 11/13 chỉ tiêu, trong đó 4 chỉ tiêu vượt, 7 chỉ tiêu đạt, còn lại 1 chỉ tiêu không đạt là giá trị sản phẩm nội địa bình quân đầu người 9.800 USD, 1 chỉ tiêu chưa đánh giá được là về năng lực quản lý bộ máy chính quyền phấn đấu nằm trong top 5 địa phương dẫn đầu cả nước.

Sáng ngày 8/12, Hội đồng nhân dân Thành phố tiếp tục thảo luận tại về tình hình kinh tế-văn hóa-xã hội năm 2019 và bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2020.