HĐND TPHCM thông qua chủ trương về đền bù bổ sung cho người dân Thủ Thiêm

(VOH) - Bí thư Thành Ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND TP và các sở ngành khẩn trương triển khai bồi thường đúng theo Nghị quyết và kết luận của Thanh tra Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Trong kỳ họp bất thường của Hội đồng Nhân dân TPHCM sáng 6/10, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trân trọng ghi nhận và chân thành cám ơn người dân thành phố trong các khu vực quy hoạch đã chấp hành di dời góp phần triển khai hạ tầng thành phố trong thời gian qua.

Riêng về chính sách bổ sung bồi thường cho người dân thuộc khu vực khoảng 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An, quận 2, Bí thư Thành ủy yêu cầu Ủy ban Nhân dân Thành phố khẩn trương triển khai sau khi được Hội đồng Nhân dân thông qua nghị quyết tại kỳ họp này.

Với tinh thần trách nhiệm cao và quyết tâm sớm giải quyết có hiệu quả những yêu cầu chính đáng của người dân trong Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, các đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố đã dành thời gian dự kỳ họp để giải quyết các vấn đề quan trọng được người dân đang chờ đợi.

Thành phố sẽ bồi thường có lợi nhất cho người dân trong Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Lãnh đạo Thành ủy, UBND, HĐND TPHCM trao đổi bên lề kỳ họp. Ảnh: baotainguyenmoitruong

Tại kỳ họp, 100% đại biểu đã thống nhất thông qua tờ trình về chủ trương để xây dựng chính sách đền bù bổ sung cho các hộ dân trong khu đất khoảng 4,3ha thuộc Khu phố 1, Phường Bình An, Quận 2 thuộc Dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.

Phát biểu kết luận kỳ họp, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Lệ một lần nữa trân trọng cám ơn sự ủng hộ của người dân thành phố thời gian qua, đồng thời cam kết sẽ giám sát chặt chẽ việc triển khai chính sách cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong thời gian tới. "Đề nghị các đại biểu giám sát chặt chẽ việc triển khai nghị quyết đảm bảo quyền lợi của nhân dân, không để phát sinh khiếu nại”, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM nhấn mạnh.

Việc Hội đồng Nhân dân TPHCM thông qua tờ trình về chủ trương để xây dựng chính sách đền bù bổ sung cho các hộ dân trong khu đất khoảng 4,3ha thuộc Khu phố 1, Phường Bình An, Quận 2 thuộc Dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm là một điểm nhấn quan trọng để Ủy ban Nhân dân Thành phố triển khai bồi thường cho người dân theo chính sách phù hợp với tình hình hiện nay.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Võ Văn Hoan cho biết thêm về phương thức mà thành phố sẽ áp dụng sau khi nghị quyết được Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua: “Chúng tôi áp dụng theo hệ số quy đổi sát thị trường. Những dự án bồi thường Nhà nước khu vực 4,3 ha đã có. Chính vì vậy làm sao cho người dân cảm thấy mình nhận nhà, nhận giá của Nhà nước như bù lại được giá thực tế như trên thị trường”.

Ngay sau kỳ họp kết thúc và Nghị quyết về chủ trương để xây dựng chính sách đền bù bổ sung cho các hộ dân trong khu đất khoảng 4,3ha thuộc Khu phố 1, Phường Bình An, Quận 2 thuộc Dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm được thông qua, Bí thư Thành Ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Ủy ban Nhân dân Thành phố và các sở ngành khẩn trương triển khai đúng theo Nghị quyết và kết luận của Thanh tra Chính phủ trong thời gian sớm nhất. “Sau kỳ họp, UBND TP sẽ khẩn trương ban hành chính sách thực hiện các chính sách có hiệu quả. Hội đồng Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc giám sát việc thực hiện nghị quyết này”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị.

Bí thư Thành ủy cũng cho rằng triển khai có hiệu quả Nghị quyết của của Hội đồng Nhân dân lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của cả năm 2019 và từ đó tạo tiền đề cho năm 2020.

Bên lề cuộc họp, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Võ Văn Hoan cũng cho biết với những vấn đề liên quan đến khiếu nại của một số hộ dân, thành phố sẽ cố gắng giải quyết trong năm nay, theo hướng tính toán bổ sung quyền lợi cho người dân. Việc bồi thường trên tinh thần làm sao có lợi nhất cho người dân và áp dụng chính sách bồi thường tại thời điểm 2019 chứ không phải là bồi thường theo thời điểm mười mấy năm trước. Về việc chi bồi thường bổ sung, thành phố sẽ có kế hoạch cụ thể, chiết tính đối với từng trường hợp và thông báo đến người dân. Theo đó, hiện nay, thành phố đã chuẩn bị đầy đủ về quỹ nhà, đất tái định cư để bố trí cho người dân theo đúng quy định.

Kỳ họp thứ 16 HĐND TPHCM: Thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng: Sáng 6/10, Hội đồng Nhân dân TPHCM tổ chức kỳ họp bất thường để thông qua nhiều tờ trình của Ủy ban Nhân dân Thành phố.
Tăng phí đăng ký ôtô tại TPHCM: Cao nhất là từ 11 triệu lên 20 triệu đồng: Phí đăng ký ôtô dưới 9 chỗ có mức tăng cao nhất từ 11 triệu lên 20 triệu đồng mỗi lần cấp; các loại ôtô khác mức phí đăng ký tăng từ 150.000 đồng lên 500.000 đồng một xe.