Phụ nữ TPHCM chung tay bảo vệ môi trường: Bắt đầu từ những việc nhỏ nhất

(VOH) - Sáng 6/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP, Hội Chữ Thập Đỏ TP tổ chức “Ngày hội Phụ nữ vì cộng đồng” năm 2019 với chủ đề “Chung tay bảo vệ môi trường”

Để góp phần quan tâm, chăm lo, hỗ trợ các gia đình chính sách, hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các chị em phát triển kinh tế gia đình, tại ngày hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố trao tặng tặng 7 phương tiện sinh kế; 300 thùng rác đôi và 300 giỏ đi chợ cho hội viên, phụ nữ khó khăn; Sửa chữa và cải tạo hệ thống điện miễn phí và tặng đồng hồ treo tường cho 100 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; Trao tặng 150 phần quà cho cụ già neo đơn, người mù…Tầm soát bệnh ung thư tử cung, ung thư vú cho 200 phụ nữ nghèo trên địa bàn, nữ công nhân, lao động ở các khu nhà trọ và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 100 cụ già neo đơn.

Phụ nữ TPHCM chung tay bảo vệ môi trường

Tăng giỏ đi chợ cho chị em phụ nữ.

Đến nhận quà dành cho người cao tuổi tại ngày hội, bà Châu Thị Thanh Hương, người dân quận 8 tỏ ra lo ngại trước tình trạng rác sau phân loại chưa được xử lý theo đúng quy định: "Xe rác khi thu gom không có bỏ riêng ra từng nguồn mà đổ ập vào xe rác, nên mình muốn việc phân loại rác này tuyên truyền rộng".

Không chỉ là những phần quà thiết thực chăm lo cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, ngày hội còn tuyên truyền và vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống, chung tay cùng nhân dân thành phố hướng về môi trường với những việc làm thiết thực, thực hiện có hiệu quả phong trào “Chống rác thải nhựa”; “Gia đình trồng cây xanh”; Phân loại rác tại nguồn; Hưởng ứng hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần, góp phần thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong cộng đồng.

Chị Đặng Thùy Khánh Vy – Công ty quà tặng Bà Huyện, mang đến ngày hội các sản phẩm như túi sử dụng nhiều lần sản xuất từ vật liệu thân thiện môi trường, bình nước uống bằng gỗ và thủy tinh với giá từ 10 đến 20 ngàn đồng/sản phẩm. "Chất liệu của sản phẩm từ cây gỗ thiên nhiên, sản phẩm với giá ưu đãi cho người dân để hỗ trợ chị em phụ nữ. Vấn đề ô nhiễm không chỉ riêng thành phố mình mà cả nước, cả thế giới đang sử dụng chất thải nhựa quá nhiều đã làm cho môi trường ô nhiễm ngày càng nặng hơn", chị Vy cho biết.

Còn chị Nguyễn Thị Lệ, ngụ Bến Bình Đông, quận 8, không khỏi xúc động khi nhận được chiếc máy may: "Tôi rất vui mừng, vì gia đình cũng khó khăn, hiện nay đi may cho tư nhân ngày 8 tiếng chỉ được 80 đến 120 ngàn đồng/ngày. Một mình nuôi con nên vất vả lắm khi ông xã mất lúc con bé chỉ mới 3 tuổi".

Phụ nữ TPHCM chung tay bảo vệ môi trường

Tặng máy may cho chị em phụ nữ khó khăn.

Tại ngày hội, bà Trần Thị Huyền Thanh – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM xác định bảo vệ môi trường phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, thời gian tới, Hội tiếp tục tuyên truyền và hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện nghiêm túc quy định về vệ sinh môi trường. Đơn giản như không xả rác bừa bãi ra môi trường, đổ rác đúng nơi quy định, đúng giờ thu gom và tái sử dụng rác thải hữu cơ, ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, sử dụng túi sinh thái, hạn chế sử dụng túi ni lông, thực hiện phân loại rác tại nhà. Đây là một hoạt động thiết thực giúp chị em phụ nữ cùng với các cấp chính quyền của thành phố chung tay bảo vệ môi trường.

"Năm nay hoạt động mang tính quy mô hơn, lan tỏa tới 319 phường - xã và tập trung vào công tác bảo vệ môi trường. Vì sự lan tỏa đó nên các cấp hội và ban tổ chức chương trình cũng nhận được sự đồng hành của các đơn vị xuyên suốt trong thời gian qua và nhận được sự đồng hành của các đơn vị mới với thông điệp là trao yêu thương, chia sẻ niềm vui và lan tỏa hạnh phúc, nhằm góp phần bảo vệ TPHCM xanh, sạch đẹp, một thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em", bà Huyền Thanh cho biết thêm.

Phụ nữ TPHCM chung tay bảo vệ môi trường

Gian hàng từ thiện tại ngày hội.

Thông qua các buổi tuyên truyền trong các ngày hội Phụ nữ vì cộng đồng, những tuyến đường phụ nữ tự quản, đường nở hoa do phụ nữ trồng chăm sóc, dùng làn đi chợ giảm thiểu rác thải nhựa, đổ rác đúng quy định,... là những mô hình thiết thực mà các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố đang triển khai thực hiện, góp phần bảo vệ môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Tăng phí đăng ký ôtô tại TPHCM: Cao nhất là từ 11 triệu lên 20 triệu đồng: Phí đăng ký ôtô dưới 9 chỗ có mức tăng cao nhất từ 11 triệu lên 20 triệu đồng mỗi lần cấp; các loại ôtô khác mức phí đăng ký tăng từ 150.000 đồng lên 500.000 đồng một xe.