Làm gì để chống lại lợi ích cạnh tranh với chi phí thấp, tiện lợi để đạt được bền vững về TK bao bì?

(VOH)_Tính bền vững đang trở nên cấp thiết trong cuộc sống hàng ngày, thiết kế đóng vai trò quan trọng trong sự bền vững, đó là nội dung cốt lõi của tọa đàm “Tính bền vững trong Thiết kế Bao bì”.

Ngày 16/11/2022, diễn đàn khởi động giải thưởng thiết kế VMARK 2023 trong lĩnh vực thiết kế bao bì, đồ họa thương hiệu (VMARK Design Voices | Graphic) với chủ đề Sustainability in Packaging Design - Tính bền vững trong thiết kế bao bì đã diễn ra thành công tại Riverside Palace, TP.HCM.

Làm gì để chống lại lợi ích cạnh tranh với chi phí thấp, tiện lợi để đạt được bền vững về TK bao bì? 1
Khai mạc Design Voices | Graphic, ảnh: VDAS

Tại tọa đàm, nhiều tham luận với thông điệp bền vững và sự cấp bách vì môi trường, về tư duy thiết kế ứng dụng vào thiết kế bao bì được trao đổi sôi nổi, đa dạng giữa các nhà chuyên gia thiết kế, doanh nghiệp cùng khách mời. Đặc biệt, các giải pháp thiết thực xung quanh tính bền vững trong Thiết kế và Bao bì đến từ 10 diễn giả là Nhà sáng lập, Chủ tịch các công ty hàng đầu trong lĩnh vực Branding & Packaging: Asus, Rice Studios, Purple Asia, Inde Pacific Capital, Red Design Group, Sedgwick Richardson SEA, PLASTICPeople, Marou Chocolate… được quan tâm nhiều.

Làm gì để chống lại lợi ích cạnh tranh với chi phí thấp, tiện lợi để đạt được bền vững về TK bao bì? 2
Các diễn giả, chuyên gia, khách mời thảo luận tại buổi tọa đàm, ảnh: VDAS

Các tham luận đề cập đến những đề tài đa dạng, hấp dẫn như Tái định vị Thương hiệu, các nguyên tắc thiết kế bền vững thành công, phương pháp độc quyền trong bao bì, quy tắc 5R trong thiết kế bao bì, công nghệ cty PLASTICPeople biến rác thải thành sản phẩm dùng trong thiết kế nội thất, ủng hộ những sản phẩm thiết kế bằng nhôm, túi bạc, giấy... để tái chế giữ xanh cho môi trường, cùng nhiều nội dung thiết thực, bền vững trên khắp thế giới về giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa.

Khi nhắc về thiết kế bền vững trong bao bì, Ông Matt Millard - Nhà sáng lập Purple Asia chia sẻ rằng: “Tôi nghĩ bền vững đang trở nên hoàn toàn cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Thiết kế đóng vai trò quan trọng trong sự bền vững và tất cả chúng ta đều tiếp nhận sản phẩm từ các thương hiệu hàng ngày. Mỗi thương hiệu đều có một số tác động lên cộng đồng.”

 “Giảm thiểu năng lượng đến từ những việc nhỏ nhặt nhất, tránh lãng phí nhất, bao gồm trong quá trình thiết kế. Việc thiết kế sử dụng càng tiêu phí ít thời gian. Các mẫu thử nghiệm được sản xuất ít hơn trước khi có được sản phẩm cuối, thời gian vận hành ngắn lại cũng là cách để có một doanh nghiệp xanh với thiết kế bao bì bền vững hơn.” Ông Calvin Lam, Giám đốc Điều hành Inde Pacific Capital trao đổi khi được tham khảo quan điểm về phương pháp tạo ra thiết kế bền vững.

“Việc đầu tư vào các thiết bị máy tính có độ chính xác, độ chi tiết cao cũng là một trong những cách để có được một doanh nghiệp với thiết kế bao bì bền vững và công ty Asus cũng cam kết về một chiến lược bao bì xanh để bảo vệ môi trường bền vững” - Ms Elena Đặng từ thương hiệu Pro-Art nhấn mạnh.

Làm gì để chống lại lợi ích cạnh tranh với chi phí thấp, tiện lợi để đạt được bền vững về TK bao bì? 3
Phần trình bày đầy cảm hứng từ diễn giả Joshua Breidenbach, ảnh: VDAS

Ông Joshua Breidenbach - Nhà sáng lập Rice Studios cũng đã nhận định về loại vật liệu tối ưu hiệu quả tài chính: “Không có gì rẻ hơn nhựa sử dụng một lần. Chúng ta chỉ có thể san bằng thực tế này bằng cách nỗ lực đổi mới và đầu tư. Mọi giải pháp ngoài nhựa đều đắt hơn. Các giải pháp bền vững thường đắt nhất. Sẽ cần nhiều nhu cầu hơn để bắt đầu đưa ra sự thật này. Các thương hiệu có thể biện minh cho chi phí cao hơn như là một phần trong ngân sách tiếp thị của họ hoặc bằng cách suy nghĩ dài hạn, vì một sản phẩm được đóng gói cẩn thận sẽ nhận được nhiều tình cảm của thương hiệu hơn một bảng quảng cáo hoặc một chiến dịch kỹ thuật số.”

Nhiều chuyên gia và khách mời cho rằng thiết kế bao bì cần lưu ý đến sự thông minh và bền vững. Hiện các sản phẩm đưa ra thị trường Việt Nam rất được khách hàng trẻ Việt Nam ưa chuộng nếu bao bì mang tính bền vững, sáng tạo và mang bản sắc văn hóa Việt. Đó là động lực để các doanh nghiệp phát triển các sản phẩm bao bì bền vững, bảo vệ môi trường.

Diễn đàn cũng đã nhận được nhiều đóng góp của khách mời. Anh T.B. cho biết: “Khi mình đến với hội nghị này, mình không thể hiểu rõ thế nào là tính bền vững mặc dù đã từng nghe và tìm hiểu về chủ đề này rất nhiều. Nhưng sau khi được lắng nghe các diễn giả phát biểu, trình bày và giải thích, mình có cảm giác đây là nội dung cần được phát triển và đề cập nhiều trong nền công nghiệp Việt Nam.”

Đại diện cty QLM Label Group chia sẻ rằng: “Đây thực sự là một buổi thảo luận sôi nổi và đa dạng nhằm khám phá các chủ đề phức tạp xung quanh tính bền vững, thiết kế và bao bì. Với ý tưởng không có bao bì hay giảm thiểu bao bì, ai sẽ chịu trách nhiệm thực thi tính bền vững: cơ quan quản lý, công ty hay người tiêu dùng? Chúng ta hoàn toàn nghiện mọi thứ dùng một lần. Làm cách nào để chúng ta chống lại các lợi ích cạnh tranh về 'chi phí thấp' và 'sự tiện lợi' để đạt được sự bền vững? Các câu trả lời của các chuyên gia đã thu hút, truyền cảm hứng và thách thức tôi! Tôi rất ấn tượng với số lượng các nhà thiết kế và công ty Việt Nam đã đến tham dự. Rất mong được làm việc với những  người đầy cảm hứng này để đạt được nhiều thành tựu hơn nữa tại Việt Nam.

Làm gì để chống lại lợi ích cạnh tranh với chi phí thấp, tiện lợi để đạt được bền vững về TK bao bì? 4
Tiệc cocktail kết nối doanh nghiệp, ảnh: VDAS

Diễn đàn với chủ đề Tính bền vững trong thiết kế bao bì đã thu hút hơn 300 khách mời bao gồm các Chuyên gia thiết kế đồ họa, bao bì, Chủ tịch, Nhà sáng lập, Giám đốc thiết kế sáng tạo, Doanh Nghiệp về sản phẩm & bao bì… Sự kiện cũng rất vinh dự đón tiếp sự góp mặt của Lãnh sự quán Ý, ICHAM (Ý) và THAICHAM (Thái Lan) đến chia sẻ và giao lưu kết nối với Cộng đồng Thiết kế trong nước và quốc tế.

Tại khu vực Triển lãm, khách mời đã có cơ hội chiêm ngưỡng các khu vực trưng bày sản phẩm từ thương hiệu ProArt / Asus - là đơn vị đồng tổ chức góp phần thành công của sự kiện. Ngoài ra còn có những gian hàng đến từ các thương hiệu: Marou, Cafe 365, Purple Asia, Plastic People, SR, VMS, khách mời tiếp xúc với các sản phẩm không chỉ qua góc nhìn mà còn là trải nghiệm sử dụng.

Làm gì để chống lại lợi ích cạnh tranh với chi phí thấp, tiện lợi để đạt được bền vững về TK bao bì? 5
Triển lãm tại Diễn đàn, ảnh: VDAS

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố năm 2021 cho thấy thế giới thải ra 353 triệu tấn rác thải nhựa, có đến 50% là từ bao bì sản phẩm, nhưng lượng rác được tái chế chỉ đạt 9%, 19% được tiêu hủy và gần 50% được chôn lấp tại các hố rác đủ tiêu chuẩn. Vì vậy các nhà sản xuất cần thay đổi cấu trúc bao bì để tạo ra những sản phẩm mang tính bền vững, bảo vệ môi trường, tạo giá trị và sức mạnh đối với cộng đồng.

Sự kiện VMARK Design Voices | Graphic được đồng tổ chức bởi Hiệp hội Thiết kế TP. HCM VDAS, Giải thưởng Thiết kế Việt Nam VMARK và ProArt / Asus với sự hợp tác hỗ trợ đến từ Hiệp hội tầm cỡ như ITPC, VASEP, VIENC, BNI, Doanh Nhân SG; Luxuo, MEN’S FOLIO, A Way To Green, Doanh nhân Plus, Home Decor Plus, Pacific Group, VOH, Sihub; Các tổ chức Quốc tế như Eurocham, Icham, CCIFV Pháp, Thai Cham…Tất cả cùng tạo dựng nên các hoạt động đầy sôi nổi, kết nối giữa các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước để  BẮT ĐẦU NGAY cam kết và thực thi trách nhiệm bảo vệ môi trường XANH trên toàn cầu.

Giải thưởng Thiết kế Việt Nam - VMARK là giải thưởng sáng tạo quốc gia thường niên với mục tiêu tạo ra nền tảng tôn vinh những sáng kiến & sự sáng tạo đột phá của tất cả các ngành thiết kế nội thất, kiến trúc, sản phẩm phong cách sống, thời trang, đồ họa… đồng thời gắn kết giữa các đối tác các ngành công nghiệp khác liên quan đến lĩnh vực thiết kế.