Làm sao giữ vững thương hiệu lớn mãi trường tồn?

(VOH) - Tại diễn đàn "Xây dựng thương hiệu trường tồn” tối 6/1, các ông chủ doanh nghiệp lớn "thương hiệu vàng" chia sẻ cách xây dựng thương hiệu mạnh, chiến lược tạo dựng và giữ niềm tin khách hàng.

Đặt vấn đề: Làm sao giữ được thương hiệu lớn mãi trường tồn? những doanh nghiệp lớn có nghĩ đến viễn cảnh thương hiệu của mình 10 năm nữa còn là thương hiệu dẫn dầu hay không? Ai sẽ định hướng phát triển bền vững của doanh nghiệp?

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thế Giới Di động chia sẻ, quan trọng là mình làm gì trong 10 năm sắp tới. Nếu mình phải tiếp tục để dẫn đầu và làm mọi thứ để tiếp tục vị trí đó thì đó là tầm nhìn. Nó hoàn toàn lệ thuộc vào quyết định của mình. Mình ngủ thì người khác sẽ đi tới, mình đi nhanh thì người khác sẽ bị bỏ lại.

Thay đổi chiến lược tập đoàn đến từ một nhóm khoảng dăm ba người và họ phải có rất nhiều thông tin từ nhiều luồng khác nhau, họ nhìn về tương lai xem chuyện gì sẽ diễn ra trong vài năm tới và đón đầu nó để thực hiện những thay đổi các bộ phận, ông Tài nói.

Làm sao giữ vững thương hiệu lớn mãi trường tồn? 1
Diễn đàn "Xây dựng thương hiệu trường tồn" - Ảnh: Lệ Loan.

Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư U&I đặt vấn đề ở góc cạnh khác. 10 năm nữa anh còn sở hữu thương hiệu nữa hay không? Anh có quyền bán.

Nó vẫn còn mà anh bán thì sao? Và nó lại phát triển lớn hơn cái anh đang sở hữu. Chúng ta khó thể loại trừ các khả năng có thể xảy ra với một thương hiệu sau 10 năm, nhưng ai sở hữu nó không quan trọng bằng thương hiệu đó tiếp tục phát triển ra sao, ông Tín bày tỏ.

Còn ở Vinamilk, ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc điều hành marketing Vinamilk nhận định,  thương trường thì chuyện gì cũng có thể xảy ra. Nokia lừng lẫy như vậy mà bây giờ cũng mất tăm trên thị trường. Cho nên Vinamilk với gần 47 năm chưa bao giờ chủ quan là chúng tôi sẽ giữ mãi vị trí dẫn đầu ở thị trường.

Cơ cấu của Vinamilk cũng tương tự như những công ty đa quốc gia khác. Marketing là bộ phận nhưng một bộ phận gọi là hoạch định chiến lược thì không chỉ liên quan đến thị trường, người tiêu dùng mà còn định hướng xu thế phát triển, đâu là những phân khúc tiềm năng mới mà Vinamilk có thể phát triển, ông Trí chia sẻ thêm.

Với PNJ, ông Lê Trí Thông Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc PNJ cho rằng, PNJ đã phải nghĩ về nó và phải làm việc vì câu hỏi đó. Có một bạn trẻ du học ở Anh về nói biết thương hiệu PNJ do má em xài.

Nhìn trên tay bạn trẻ đeo và như vậy gửi một tín hiệu cho PNJ, chúng tôi cần phải tiến hóa thương hiệu của mình. Và đó là nơi khởi động hành trình chúng tôi gọi là nhấn nút tái tạo.

Để xây dựng nên một thương hiệu lớn, thương hiệu mạnh, cần có tầm nhìn, sự cam kết và nhất quán.

Một thương hiệu mạnh, bền vững theo thời gian rất cần tầm nhìn toàn cầu nhưng vẫn thể hiện được bản sắc và cá tính riêng.