Lợi tức trái phiếu và đô la Mỹ tăng gây áp lực lên cổ phiếu châu Á và yên Nhật

(VOH) - Chứng khoán châu Á trượt giá vào thứ Sáu khi lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ tăng một lần nữa.

Lợi tức trái phiếu tăng làm chao đảo giới đầu tư cổ phiếu trong khi nâng đồng đô la lên mức cao nhất trong ba tháng, và kéo đồng yên Nhật xuống đáy 8 tháng.

co-phieu-chau-a-voh.com.vn
Ảnh minh họa

Thị trường năng lượng cũng không thoát khỏi ảnh hưởng biến động, với giá dầu tăng lên hơn 5% qua đêm lên mức cao nhất trong hơn một năm, sau khi OPEC và các nước liên minh đồng ý giữ nguyên sản lượng cho đến tháng 4/2021 khi việc phục hồi nhu cầu trong lúc đại dịch COVID-19 vẫn còn mong manh.

Trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Sáu, chứng khoán Australia giảm 1%, trung bình cổ phiếu Nikkei của Nhật Bản mất 0,7%, cổ phiếu tại Seoul giảm 0,24% và hợp đồng tương lai E-Mini S&P thấp hơn 0,04%.

Cổ phiếu tại Mỹ giảm mạnh hôm thứ Năm sau khi Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) Jerome Powell làm thất vọng một số nhà đầu tư bằng việc không chỉ ra bước tiếp theo Fed có thể đẩy mạnh mua trái phiếu dài hạn để giữ lãi suất thấp lâu hơn.

Cổ phiếu của Nasdaq Composite giảm 2,1%, giảm khoảng 10% so với mức cao kỷ lục đóng cửa vào ngày 12/2 và đưa nó vào vùng điều chỉnh.

Mặc dù Powell đã nói rõ rằng Fed không gần sớm thay đổi lập trường chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng của mình, một số nhà phân tích vẫn lo ngại lợi suất trái phiếu kho bạc tăng có thể báo trước chi phí đi vay cao hơn, do đó hạn chế sự phục hồi kinh tế mong manh của Mỹ.

Giám đốc nghiên cứu Chris Weston của Pepperstone Markets, một sàn giao dịch ngoại tệ tại Australia, cho biết đồng đô la Mỹ đã tăng 0,8%, và chúng ta thấy ba yếu tố gây sợ hãi cho thị trường là lãi suất thực tăng, tăng dự báo về một đợt tăng lãi suất và đô la Mỹ mạnh lên.

Các nhà đầu tư trái phiếu có quan điểm trái phiếu kho bạc giảm giá đã chú ý đến nhận xét của Powell và bán các ghi chú. Lợi tức trái phiếu trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng trên 1,5% lên mức cao 1,5727%, nhưng vẫn dưới mức cao nhất một năm là 1,614% được ghi nhận vào tuần trước.

Đường cong lợi suất, một thước đo kỳ vọng kinh tế, dựa trên sự gia tăng của lợi suất, với khoảng cách giữa lợi suất kỳ hạn 2 năm và 10 năm được nới rộng thêm 6,3 điểm cơ bản sau một đêm.

Lợi tức kho bạc tăng lên đã thúc đẩy nhu cầu đối với đồng đô la. Chỉ số đô la Mỹ nhảy vọt 0,61% so với rổ các tiền tệ chính, lên mức 91,651, trong tầm hướng đến mức cao của ba tháng 91,663.

Đồng đô la mạnh hơn đã gây khó khăn cho đồng yên. Vào đầu ngày thứ Sáu, đồng yên đã giảm ở mức 107,95, một mức chưa từng thấy kể từ ngày 1/7.

Đồng euro cũng bị ảnh hưởng bởi một đồng đô la mạnh hơn, với tỷ giá euro giảm ở mức 1,19665 USD.

Lợi suất leo thang và sức mạnh của đồng đô la đã tác động đến giá vàng, vốn đã chìm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng do các nhà đầu tư bán kim loại quý này để giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lợi.

Vàng đã trượt giá thêm 0,2% vào đầu ngày thứ Sáu xuống mức 1.694,06 USD/ounce, lần đầu tiên giao dịch dưới mức 1.700 USD kể từ tháng 6/2020.

Giá dầu ngược lại đã tăng qua đêm. Giá hợp đồng tương lai dầu thô Mỹ tăng 0,85% lên 64,38 USD/thùng, sau khi chạm mức đỉnh tháng 1/2020 là 64,86 USD qua đêm.

Trên thị trường tiền điện tử, bitcoin thu hẹp khoản lỗ qua đêm và giảm 3,8% ở mức 48.473 USD vào đầu ngày thứ Sáu.