Năm 2019, dự báo kinh tế Việt Nam vẫn giữ đà tăng trưởng tốt

(VOH) - Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2019 có thể không bằng năm 2018 nhưng sẽ không tạo cú sốc hoặc gây lo lắng cho nền kinh tế.

Sáng nay 5/1, tại Chương trình Cafe Doanh nhân - Huba lần thứ 40 với chủ đề "Dự báo kinh tế trong nước và quốc tế năm 2019, doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?" do Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM tổ chức, Tiến sĩ Trần Du Lịch, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, cho rằng năm 2019 dự báo kinh tế Việt Nam vẫn giữ đà tăng trưởng tốt.

tran du lich

Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2019 có thể không bằng năm 2018, nhưng sẽ không tạo cú sốc hoặc gây lo lắng cho nền kinh tế.

Mặc dù, nền kinh tế thế giới vẫn đang đối mặt với những vấn đề như cuộc tranh chấp thương mại Mỹ-Trung, chiến tranh tiền tệ, nhưng năm 2019 dự báo kinh tế Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng với bức tranh kinh tế khá lạc quan.

Tiến sĩ Trần Du Lịch dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế có thể không bằng năm 2018, nhưng sẽ không tạo cú sốc hoặc gây lo lắng cho nền kinh tế.

Điều quan trọng nhất trong năm 2019 chính là sự tập trung giải quyết những tồn tại của nền kinh tế như: vấn đề năng suất, thể chế, những điểm nghẽn ... được nêu lên và thực thi trong Nghị quyết 01 năm 2019 của Chính phủ.

Đối với doanh nghiệp, Tiến sĩ Trần Du Lịch cho rằng năm 2019 mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp qua việc tham gia CPTPP, hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU.

Tuy nhiên, ông Lịch lưu ý doanh nghiệp nên quan tâm chương trình Chính phủ đang xây dựng để phát triển, khai thác thị trường trong nước. Từ đó, tạo nên sự chống đỡ tốt hơn trước những biến động thế giới, nếu có.

Đây là cơ hội doanh nghiệp cần tận dụng. “Doanh nghiệp cũng nên quan tâm quá trình sàng lọc doanh nghiệp sắp tới. Doanh nghiệp không thể tồn tại nếu không có chiến lược, cách làm bài bản", Tiến sĩ Trần Du Lịch nói.