Năm 2021 mở ra vận hội phát triển mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam

(VOH) - Hội thảo “Thị trường Chứng khoán Việt Nam 2021 - Cơ hội và Thách thức” diễn ra sáng 27/3 tại TPHCM với sự tham gia của hơn 150 chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư...

Tại hội thảo “Thị trường Chứng khoán Việt Nam 2021 - Cơ hội và Thách thức” diễn ra sáng 27/3 tại TPHCM với sự tham gia của hơn 150 chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư do Câu lạc bộ Các Nhà Kinh tế phối hợp Công ty Cổ phần Chứng khoán TPHCM (HSC) và Tập Đoàn Green+ tổ chức.

Các chuyên gia đã phân tích các cơ hội và thách thức của thị trường chứng khoán Việt Nam từ nay đến cuối năm 2021 và triển vọng cho tương lai dài hạn hơn đồng thời đề xuất các giải pháp hữu hiệu để thị trường chứng khoán phát triển ổn định, bền vững.

Nhà đầu tư kỳ vọng vào xu hướng đi lên của thị trường

Phát biểu khai mạc, ông Đặng Đức Thành, Chủ tịch Câu lạc bộ các nhà kinh tế cho biết, việc VN-Index vượt ngưỡng cản 1.200 điểm ngày 18/3 vừa qua không chỉ tạo ra tâm lý lạc quan cho nhà đầu tư mà còn mang nhiều ý nghĩa hơn trong bối cảnh sàn giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) tiếp tục diễn ra tình trạng nghẽn lệnh vào cuối phiên, đã phản ánh sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào xu hướng đi lên của thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Dù có nhiều cơ hội tốt, tuy nhiên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2021 vẫn còn đối mặt với những khó khăn, rủi ro, trong đó đáng chú ý là diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, xu hướng bảo hộ thương mại tiếp tục gia tăng trên thế giới, nguy cơ từ rủi ro lạm phát, tỷ giá, sự chuyển hướng của dòng đầu tư sang các lĩnh vực khác…

Năm 2021 mở ra vận hội phát triển mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam 1
Quang cảnh hội thảo

Với tham luận “Chờ Việt Nam bứt tốc năm 2021 - Tiến sĩ Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nhìn nhận, năm 2021 đã lạc quan hơn. Song ông cho rằng cần hết sức lưu ý tới những rủi ro có thể phát sinh.

Ngoài rủi ro địa chính trị, rủi ro từ xung đột thương mại,... còn phải tính đến rủi ro tài chính theo hai nghĩa.

Thứ nhất là nợ của thế giới hiện rất lớn; các gói hỗ trợ của các quốc gia năm 2020 càng làm gia tăng nợ. “Quả bom” nợ nần này nếu xử lý không tốt có thể phát nổ.

Thứ hai là trong quá trình phục hồi thì cần tiếp tục hỗ trợ, nhưng hỗ trợ không khéo lại dẫn tới rủi ro tài chính. Cân bằng giữa việc chính sách tiền tệ nới lỏng và việc từ từ “co lại” khi phục hồi ngày càng rõ ràng là một thách thức đối với các ngân hàng trung ương. Chưa nói tới việc phải phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khoá.

Về việc đầu tư vào thị trường chứng khoán, Tiến sĩ Võ Trí Thành khẳng định: Covid-19 là công nghệ, là vắc xin, Covid-19 là thời để chuyển đổi số, phát triển công nghệ. Thế nhưng nếu Covid-19 càng được giải quyết nhanh, thì sự phân hóa cổ phiếu của các ông lớn công nghệ có vắc xin lại đi xuống. Thứ hai, khi chơi cổ phiếu thì cần phải tính toán, nền nã, cơ bản, dài hạn”.

Kỳ vọng vào gói thầu công nghệ mới khắc phục tình trạng nghẽn lệnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể nói đã trải qua một năm đầy biến động khi giảm sâu trong những tháng đầu năm và phục hồi mạnh mẽ trong những tháng cuối năm 2020.

Tiến sĩ Nguyễn Sơn - Chủ tịch Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam cũng nhận định: Từ quý II năm 2021, cũng như một số thị trường chứng khoán lớn, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự phục hồi bền vững và tăng trưởng mạnh mẽ. Nguồn vốn từ thị trường chứng khoán sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cấp vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế, chủ yếu nằm trong trái phiếu doanh nghiệp; cổ phiếu.

Tuy nhiên, những vấn đề đặt ra cho thị trường này cũng rất lớn là: Tiến trình cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn nhà nước trong các doanh nghiệp đã cổ phần hoá khá chậm, yếu tố quan ngại, sợ rủi ro pháp lý liên quan đến bán tài sản nhà nước. Qua đó, làm chậm quá trình đưa doanh nghiệp lên sàn niêm yết để tạo sự minh bạch và huy động vốn phát triển.

Vấn đề nâng hạng thị trường từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi vẫn gặp nhiều trở ngại về pháp lý và chính sách cần nhiều thời gian để tháo gỡ…Hệ thống công nghệ thông tin cho toàn thị trường còn có những trợ ngại nhất định cho sự tăng trưởng của thị trường như: hệ thống công nghệ thông tin nghẽn lệnh; chậm đầu tư và đưa vào vận hành hệ thống mới, qua đó cho phép đưa vào các nghiệp vụ mới như giao dịch trong ngày (day trading); bán chứng khoán chờ về; thanh toán bù trừ đối tác trung tâm (CCP) vào vận hành…  

“Chúng ta kỳ vọng cùng với gói thầu công nghệ mới thì đó là nền tảng có thể cuối năm nay hoặc đầu năm 2022 sẽ có sự cho sự tăng trưởng mới của thị trường. Trên nền tảng các dữ liệu về phân tích kinh tế vĩ mô và hệ thống công nghệ, pháp lý mới của Việt Nam, tôi nghĩ là thị trường chúng ra sẽ có bước phát triển tốt, ngưỡng 1.200 điểm đã qua, thì không có lý do gì không tăng thêm một vài trăm điểm”- Tiến sĩ Nguyễn Sơn - Chủ tịch Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam lạc quan.

Năm 2021 mở ra vận hội phát triển mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam 2
Tiến sĩ Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV- Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính-tiền tệ Quốc gia - Ủy viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương đề xuất bốn giải pháp để thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển tích cực, lành mạnh.

Để thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển tích cực, lành mạnh, bền vững hơn, trở thành kênh huy động vốn của nền kinh tế, Tiến sĩ Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV- Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia - Ủy viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương đề xuất bốn giải pháp: “Một là chúng ta tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để thị trường hoạt động minhh bạch, lành mạnh và hấp dẫn hơn.

Thứ hai, phải có hành lang phát lý để phát triển kinh tế số, tài chinh số, ngân hàng số, qua đó tận dụng cũng như tạo ra kênh đầu tư hấp dẫn mới.

Thứ ba là chú trọng phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, khắc phục tình trạng nghẽn mạng giao dịch khá phổ biến hiện nay đang chứng tỏ hệ thống chưa theo kịp sự tăng trưởng phát triển tốt của thị trường.

Cuối cùng là tập trung cho mục tiêu kép, vừa chống dịch, phục hồi kinh tế”.

Dịp này, Tập đoàn Green+ đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác chiến lược là Công ty Sato Yakuhin kogyo (Nhật Bản); Công ty Cổ phần chứng khoán TPHCM (HSC); Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bình Tây.