Năm 2022: Lượng kiều hối chuyển về Việt Nam sụt giảm khoảng 300 triệu đô la Mỹ

(VOH) - Lượng kiều hối chuyển về Việt Nam trong năm 2022 - qua các tổ chức tại TPHCM tính đến thời điểm này ước khoảng 6,8 tỷ đô la Mỹ, giảm 300 triệu đô la Mỹ so với năm 2021.

Nhiều người vẫn kỳ vọng kiều hối sẽ có thay đổi vào những ngày cuối cùng của năm 2022 bởi thông thường lượng kiều hối chuyển về dịp gần Tết tăng khoảng 20 – 25% so với các tháng trong năm.

kiều hối
Lượng kiều hối chuyển về Việt Nam sụt giảm khoảng 300 triệu đô la Mỹ

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TPHCM, lượng kiều hối sụt giảm trong bối cảnh nhiều quốc gia đối mặt với lạm phát, tiền mất giá, suy giảm kinh tế, thu nhập của người dân, người lao động bị ảnh hưởng. Vì vậy, giá trị kiều hối chuyển về trong năm 2022 tại TPHCM là 6,8 tỷ đô la Mỹ cũng là một kết quả không hề đơn giản.

Dòng vốn này có ý nghĩa và vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội. Nếu so với quy mô tiền gửi bằng ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng hiện nay trên địa bàn, thì nguồn kiều hối trong năm 2022 chiếm 48%.

Trong 10 năm trở lại đây, lượng kiếu hối đã vượt qua mức 10 tỷ đô la Mỹ và tăng gần gấp đôi. Dự báo lượng kiều hối trong năm 2023 sẽ tăng mạnh, đặc biệt vào bất động sản.

TPHCM luôn là địa phương chiếm tỷ trọng lớn (ước khoảng 1/3) trong tổng lượng kiều hối đổ về Việt Nam mỗi năm. Trong thời điểm trước dịch Covid-19 và đặc biệt ở những năm gần đây, TPHCM luôn có mức tăng trưởng kiều hối hàng năm bình quân từ 8-10%, cao hơn mức tăng bình quân của cả nước.

Việt Nam hiện có khoảng 5,3 triệu người Việt sinh sống, làm việc và học tập tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm 2020, Ngân hàng Thế giới ước tính tổng kiều hối người Việt ở nước ngoài gửi về trong 5 năm trước đó đạt 71 tỷ USD, tăng trưởng trung bình 6%/năm.

Việt Nam là quốc gia nhận kiều hối lớn thứ 9 thế giới năm 2020, xếp thứ ba khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, sau Trung Quốc và Philippines.