Năm 2023: Nhu cầu đi lại bùng nổ, ngành hàng không có thể đạt lợi nhuận ròng 4,7 tỷ USD

(VOH) - Ngành hàng không có thể đạt lợi nhuận ròng 4,7 tỷ USD vào năm tới khi dự kiến sẽ có khoảng hơn 4 tỷ lượt hành khách đi lại bằng máy bay.

Đây là nhận định của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế khi dịch vụ vận tải hàng không đang dần phục hồi sau dịch Covid-19 và một số sân bay đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng của hành khách trên khắp thế giới.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế, ngành hàng không thế giới đã chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, với lượng khách giảm tới 60% trong năm 2020 và giảm tiếp 50% trong năm 2021. Các hãng hàng không thiệt hại gần 200 tỷ USD trong hai năm đại dịch, trong khi một số hãng bị phá sản.

Delta
Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ bùng nổ vào năm 2023 (Ảnh: Fortune)

Giám đốc điều hành hãng Delta Airlines, ông Ed Bastian ước tính, người tiêu dùng toàn cầu sẽ chi khoảng 30 tỷ USD vào du lịch vào năm tới và nhu cầu này khả năng sẽ không giảm xuống trong một thời gian ngắn.

Hãng hàng không Delta - một trong những hàng không lớn của Mỹ - dự báo lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của hãng năm 2023 sẽ đạt từ 5 – 6 USD/ cổ phiếu, tăng so với mức lợi nhuận ước tính 3,07 - 3,12 USD/cổ phiếu của năm nay.

Delta cũng dự kiến doanh thu vào năm 2023 tăng 15-20% so với năm nay và dòng tiền tự do tăng thêm 2 tỷ USD.

Các chi phí hoạt động không sử dụng nhiên liệu dự kiến giảm 7% năm 2023 khi Delta dự định khôi phục mạng lưới khai thác về mức trước đại dịch Covid-19, giúp tận dụng tốt hơn các nguồn lực.

Dự báo lạc quan được đưa ra trong bối cảnh ngành hàng không Mỹ chứng kiến nhu cầu người dùng tăng mạnh nhất trong 2 năm.

Nhiều người Mỹ có ý định du lịch hoặc công tác nước ngoài khi đồng USD mạnh lên, các cửa khẩu và doanh nghiệp mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19.

Trong khi nhu cầu đi lại “bùng nổ”, các hãng hàng không đã tăng giá vé để bù đắp chi phí nhiên liệu và nhân công gia tăng. Kinh tế toàn cầu giảm tốc gần đây khiến giá dầu giảm, cũng góp phần hỗ trợ các hãng hàng không.