Ngân hàng cho vay thận trọng hơn dù không thiếu cung vốn

(VOH) - Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, dư nợ tín dụng đã giảm 0,48% trong tháng 1 và bật tăng trở lại, ước đạt 0,85% trong tháng 2/2023.

Tính chung 2 tháng đầu năm, tăng trưởng cho vay trên địa bàn Thành phố tăng 0,37%. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, mức tăng đạt 3,54%. Việc cho vay của các ngân hàng đang thận trọng hơn.

Dù không thiếu cung vốn, nhưng lãi suất đang neo ở mặt bằng cao hơn đáng kể so với năm 2022 khiến người đi vay cũng thận trọng hơn.

vay vốn
Doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do vốn vay có mức lãi suất khá cao (Ảnh: HL)

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM bày tỏ nỗi lo: “Với lãi suất trên 10% thì doanh nghiệp rất khó khăn và thật sự chúng tôi cũng không dám đầu tư”.

2 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng tín dụng tại TPHCM vẫn đạt hơn 11% so với cùng kỳ, tập trung vào những nhóm ngành có động lực tăng trưởng của thành phố. Tổng doanh số hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn TPHCM đạt gần 470.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, việc tác dụng vốn trong bối cảnh mới đòi hỏi cơ chế mới, tạo bệ đỡ chính sách cho doanh nghiệp có thêm nguồn lực tái đầu tư kịp thời, hiệu quả.

Đọc thêm: Đề nghị mở rộng đối tượng vay vốn gói 15 ngàn tỷ đồng

Ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp cơ khí điện TPHCM cho biết, nhiều năm trước, doanh nghiệp cơ khí là đối tượng được tham gia chương trình kích cầu đầu tư của thành phố, được hỗ trợ 50 - 100% lãi suất vay ngân hàng để tái đầu tư.

Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây, chương trình kích cầu dừng đột ngột, chưa kể hàng loạt vướng mắc về thủ tục, điều kiện cho vay khiến doanh nghiệp rơi vào khó khăn.

Ông Đỗ Phước Tống chia sẻ: “Khi các doanh nghiệp đầu tư tham gia chương trình kích cầu thì luôn luôn tính toán bởi có sự hỗ trợ lãi suất từ chính sách hỗ trợ - nhưng hiện nay nguồn vốn này chưa được giải ngân phần vốn này. Dòng tiền của doanh nghiệp đang rất là khó khăn”.