Chờ...

Ngân hàng Nhà nước đề nghị 3 bộ phối hợp quản lý chặt chẽ thị trường vàng

VOH - Đây là một động thái quan trọng nhằm đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và tăng cường tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh vàng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã gửi công văn số 4695/NHNN-QLNH tới Bộ Công an, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương, đề nghị phối hợp chặt chẽ để quản lý thị trường ngoại hối và vàng, theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

giavang51

Ảnh minh họa

Tăng cường quản lý và xử lý nghiêm minh các vi phạm

Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh việc phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để tăng cường công tác quản lý thị trường. Các biện pháp cần được triển khai đồng bộ và khẩn trương nhằm xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối và vàng. Các hoạt động thu đổi ngoại tệ, nhận và chi trả ngoại tệ, chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán chuyển tiền không đúng quy định, cùng với các hoạt động mua bán vàng miếng trái phép đều sẽ được giám sát và xử lý chặt chẽ.

Nâng cao tính minh bạch và giám sát hiệu quả

Một trong những yêu cầu quan trọng của NHNN là các tổ chức kinh doanh mua bán vàng, đặc biệt là kinh doanh mua bán vàng miếng, phải thực hiện nghiêm việc áp dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán vàng. Điều này sẽ giúp nâng cao tính minh bạch, cải thiện hiệu quả giám sát và điều hành, đảm bảo thị trường vàng hoạt động an toàn và hiệu quả.

Thanh tra và kiểm soát chặt chẽ hiện tượng đầu cơ và thao túng thị trường vàng

NHNN đã phát hiện tình trạng thuê người xếp hàng mua vàng tại các ngân hàng nhằm đẩy giá lên cao và gây bất ổn thị trường. Trước tình hình này, NHNN đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường. Đồng thời, NHNN cam kết duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân, và chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng đầu cơ, gom hàng.

Công tác thanh tra để làm rõ các sai phạm, nếu có, của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng cũng đang được NHNN khẩn trương triển khai, đặc biệt tại hai địa bàn quan trọng là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. NHNN khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp, đồng thời khuyến cáo người dân nên thận trọng và tránh bị lợi dụng bởi các đối tượng xấu.

Chính phủ sẽ sửa đổi Nghị định 24 về kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, ngoài việc sử dụng các công cụ hiện có để bình ổn thị trường vàng, Chính phủ sẽ sửa đổi Nghị định 24 về kinh doanh vàng để bảo đảm thị trường phát triển ổn định và ngăn chặn tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế. Điều này được các chuyên gia kinh tế ủng hộ, cho rằng giá vàng SJC có thể còn giảm tiếp và người dân nên chọn thời điểm giao dịch hợp lý, tránh tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ cơ hội).

Thông qua các biện pháp trên, NHNN hy vọng sẽ quản lý hiệu quả thị trường ngoại hối và vàng, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động.