Chờ...

Ngành chăn nuôi góp phần quan trọng vào an ninh dinh dưỡng quốc gia

(VOH) - Ngành chăn nuôi góp phần quan trọng vào an ninh dinh dưỡng quốc gia, tạo sinh kế gần 10 triệu hộ gia đình trên cả nước, với đóng góp hơn 25% vào GDP nông nghiệp.

Thông tin tại họp báo về Triển lãm và Hội thảo Vietstock 2022 - Triển lãm quốc tế thương mại Việt Nam về ngành Chăn nuôi, Thức ăn Chăn nuôi và Chế biến Thịt 2022, các chuyên gia cho biết, ngành chăn nuôi Việt Nam đã nâng cao sức sản xuất, hội nhập mạnh với khu vực và Quốc tế. Chăn nuôi Việt Nam phát triển với tốc độ 5- 7%/năm, góp phần quan trọng duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp.

Năm 2021, Việt Nam có tổng đàn heo trên 28 triệu con, xuất chuồng trên 50 triệu con heo thịt, đàn gia cầm trên 525 triệu con, đàn trâu 2,3 triệu con, đàn bò 6,4 triệu con, trong đó, bò sữa hơn 375 ngàn con, đàn dê cừu 2,8 triệu con. Sản xuất ra 6,7 triệu tấn thịt, 17,5 tỷ quả trứng, 1,2 triệu tấn sữa, đảm bảo nhu cầu căn bản cho gần 100 triệu dân mà có những sản phẩm được xuất khẩu.

Ban tổ chức thông tin về chuỗi sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 12 – 14/10 tới tại TPHCM
Ban tổ chức thông tin về chuỗi sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 12 – 14/10 tới tại TPHCM

Ông Hồ Mộng Hải, Phó Văn phòng thường trực phía Nam - Cục Chăn nuôi – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định: “Tình hình sản xuất chăn nuôi và đồng thời hiện nay, chúng ta khống chế được dịch bệnh, chăn nuôi trang trại tăng lên, vì thế thị trường thịt heo nguồn cung thì không không thiếu. Tuy nhiên, hiện nay, áp lực giá cả có ảnh hưởng. Lý do là trong lộ trình chúng ta hội nhập quốc tế, giá thuế nhập khẩu thịt chúng ta điều chỉnh giảm xuống theo lộ trình quốc tế. Vì thế, nên giá thịt ở trong nước cũng sẽ không tăng lên được nhiều do giá thuế nhập khẩu thịt làm lạnh có điều chỉnh giảm xuống"

"Đồng thời, chăn nuôi trong nước cũng tốt, vì thế nên là thịt heo từ giờ đến cuối năm là không tăng, không biến động nhiều và với giá thị trường hiện nay so với giá thành chăn nuôi đối với phương thức nuôi theo công nghiệp thì vẫn có lãi”, ông Hồ Mộng Hải cho biết.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu thì ngành này còn một số khó khăn như: Sản xuất thiếu tính liên kết giữa sản xuất với thị trường, quản trị trong sản xuất còn yếu; nguồn thực phẩm phụ thuộc lớn vào nhập khẩu; một số nơi hoạt động giết mổ và chăn nuôi chưa đảm bảo yêu cầu vệ sinh an thực phẩm….

Triển lãm VietStock Expo & Forum 2022 diễn ra từ 12 – 14/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TPHCM với các giải pháp toàn diện trong ngành Chăn nuôi, Thức ăn chăn nuôi, và Chế biến thịt với sự tham gia của hơn 200 đơn vị trưng bày đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh đó, triển lãm lần này sẽ được kết hợp cùng Vietfeed - Triển lãm chuyên ngành thức ăn chăn nuôi, và Vietmeat - triển lãm chuyên ngành chế biến thịt.

Tại sự kiện này, Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng tổ chức Lễ trao Giải thưởng danh giá ngành chăn nuôi Vietstock Awards 2022 vào ngày 12/10 nhằm vinh danh các doanh nghiệp, tổ chức cũng như hợp tác xã có đóng góp to lớn và ý nghĩa cho sự phát triển của ngành chăn nuôi Việt Nam.