Chờ...

Người sáng lập Evergrande bị cáo buộc thổi phồng doanh thu lên 78 tỷ USD

VOH - Tập đoàn bất động sản Evergrande của Trung Quốc bị phạt 583 triệu USD, người sáng lập Hui Ka Yan đã bị cáo buộc thổi phồng doanh thu lên 78 tỷ USD trong hai năm trước khi bị vỡ nợ.

Evergrande là tập đoàn đầu tiên vả điển hình bị dính dáng đến pháp luật trong của cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc với khoản nợ hơn 300 tỷ USD.

Người sáng lập Evergrande bị cáo buộc thổi phồng doanh thu lên 78 tỷ USD 1
Hui Ka Yan là người sáng lập tập đoàn bất động sản khổng lồ Trung Quốc Evergrande - Ảnh: Getty Images

Cơ quan quản lý thị trường tài chính của nước này đã phạt công ty kinh doanh địa ốc Hengda Real Estate thuộc tập đoàn này ở Trung quốc đại lục 583,5 triệu USD.

Ông Hui cũng có nguy cơ bị cấm hoạt động vĩnh viễn trên thị trường tài chính Trung Quốc. Vào tháng 1, Evergrande bị tòa án ở Hồng Kông ra lệnh thanh lý.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đổ lỗi phần lớn cho ông Hui, người từng là người giàu nhất Trung Quốc, vì bị cáo buộc chỉ đạo nhân viên "thổi phồng sai sự thật" kết quả kinh doanh hàng năm của Hengda trong năm 2019 và 2020.

Ông Hui cũng bị phạt 6,5 triệu USD, theo hồ sơ của công ty gửi tới các sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến và Thượng Hải.

Tháng 9 năm ngoái, ông Hui, đồng thời là chủ tịch công ty, đã bị cảnh sát giám sát vì tình nghi là “tội phạm.”

Thông báo này được đưa ra vài ngày sau khi CSRC tuyên bố sẽ trấn áp gian lận chứng khoán và bảo vệ các nhà đầu tư nhỏ bằng “răng và sừng”.

Các nhà thanh lý đã được chỉ định để xem xét tình hình tài chính tổng thể của Evergrande và xác định các chiến lược tái cơ cấu tiềm năng.

Điều đó có thể bao gồm việc tịch thu và bán bớt tài sản để số tiền thu được có thể  sử dụng để trả các khoản nợ tồn đọng.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc có thể không muốn phải dừng hoạt động phát triển bất động sản ở Trung Quốc, nơi nhiều chủ nhà tương lai đang chờ đợi những ngôi nhà mà họ đã trả tiền mua.

Các vấn đề trong thị trường bất động sản Trung Quốc đang có tác động lớn khi lĩnh vực này chiếm khoảng 1/3 nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ngành này đã phải đối mặt với một đợt siết chặt tài chính lớn kể từ năm 2021, khi các nhà chức trách đưa ra các biện pháp nhằm hạn chế số tiền mà các nhà phát triển bất động sản lớn có thể vay. Kể từ đó, một số công ty bất động sản lớn đã vỡ nợ.

Hôm thứ Hai, dữ liệu chính thức cho thấy đầu tư bất động sản ở Trung Quốc đã giảm 9% trong tháng 1 và tháng 2 so với một năm trước.

Số lượng công trình xây dựng mới khởi công cũng giảm 30%, đây là mức giảm thấp nhất trong hơn một năm.