Chờ...

Tại sao cổ phiếu Evergrande tăng vọt hơn 80%?

VOH - Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc bất ngờ “quay đầu” tăng vọt hơn 80%, trong khi Country Garden tăng gần 30%.

Theo Đài CNBC, cổ phiếu Evergrande đã dẫn đầu các cổ phiếu tăng giá trong ngày 6/9 của chỉ số Hang Seng (Hong Kong). Cổ phiếu này sau đó hạ nhiệt, nhưng giá vẫn duy trì mức tăng hơn 70%.

Các cổ phiếu khác như Country Garden Holdings và Logan Group cũng tăng lần lượt 26% và 28%.

Tín hiệu tích cực từ sàn chứng khoán đến từ thông tin Country Garden đã thanh toán thành công khoản lãi cổ phiếu trị giá 22,5 triệu USD trong ngày 5/9, thoát cảnh vỡ nợ trong gang tấc.

Các khoản lãi trên ban đầu đến hạn trong tháng 8 vừa qua, nhưng Country Garden đã thanh toán đủ chỉ vài giờ trước khi thời gian ân hạn 30 ngày kết thúc.

Tuần trước, cổ phiếu của hãng bất động sản này đã trở lại sàn giao dịch và chốt phiên thấp hơn gần 80% so với phiên đầu tiên 17 tháng trước. Cổ phiếu Evergrande đóng cửa ở mức 35 cent Hong Kong trong ngày 5/9.

Tại sao cổ phiếu Evergrande tăng vọt hơn 80%? 1
Cổ phiếu Evergrande tăng vọt sau khi Country Garden tạm thoát khỏi bờ vực vỡ nợ - Ảnh: internet 

Mặc dù nợ phải trả của Country Garden chỉ bằng 59% so với China Evergrande, nhưng họ có tới 3.103 dự án trên khắp Trung Quốc trong khi Evergrande chỉ có khoảng 800 dự án.

Nửa đầu năm nay, Country Garden lỗ ròng 48,9 tỷ nhân dân tệ (khoảng 161.000 tỷ đồng). Khoản lỗ này là kỷ lục so với khoản lãi 612 triệu nhân dân tệ cùng kỳ năm trước.

Từng là doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Trung Quốc về doanh số, Country Garden đang chìm trong vòng xoáy nợ nần và có thể còn trầm trọng hơn cả China Evergrande.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã suy yếu kể từ khi Evergrande vỡ nợ năm 2021. Tuần trước, cổ phiếu của Evergrande được nối lại giao dịch và kết thúc phiên ở mức giảm gần 80%.