Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Người thành thị đang giảm mua đồ ở chợ, tăng mua đồ siêu thị, cửa hàng tiện lợi

    (VOH) - Sự phát triển ồ ạt của các cửa hành tiện lợi, siêu thị mini đang đe dọa sự tồn tại của chợ truyền thống.

    Chợ đang bị lấn át

    Mặc dù các kênh bán hàng truyền thống bao gồm cả chợ vẫn chiếm ưu thế ở Việt Nam nhưng sự phát triển nhanh chóng của các kênh bán hàng hiện đại đã và đang lấn át sự tồn tại của chợ.

    Nielsen cho biết, từ năm 2012, số lượng cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đã tăng gần gấp 4 lần và siêu thị mini dẫn đầu về tốc độ khai trương cửa hàng trong 9 tháng đầu năm 2018.

    Các cửa hàng chuyên bán sản phẩm chăm sóc cá nhân và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng đã mở rộng nhanh chóng, tăng gấp đôi trong hai năm qua. Vì các nhà bán lẻ kênh thương mại hiện đại tiếp tục mở rộng và đầu tư vào việc cải thiện hệ thống cửa hàng để thu hút nhiều người mua hàng hơn nên triển vọng của kênh này trong tương lai sẽ còn được đẩy mạnh hơn nữa.

    Theo số liệu Đo lường bán lẻ của Nielsen, doanh thu của mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị đạt mức tăng trưởng lên đến hai con số 11,3% trong quý 2 năm nay, vượt trội hơn so với kênh truyền thống chỉ tăng 1,6%.

    Khách hàng có xu hướng mua hàng tại siêu thị hơn

    Báo cáo mới nhất của Nielsen về Xu hướng mua hàng toàn cầu cũng cho thấy, người mua hàng Việt Nam ngày nay đã giảm mua sắm tại chợ truyền thống, thay vào đó là đến các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng bán các sản phẩm chăm sóc cá nhân, cửa hàng thuốc tây hiện đại và cửa hàng tạp hóa thường xuyên hơn.

    Nielsen, cửa hàng tiện lợi, siêu thị, chợ truyền thống, xu hướng tiêu dùng

    Báo cáo đã chỉ ra rằng số lượng lượt đi mua sắm đến các cửa hàng này vào năm 2018 tương đối cao hơn so với năm 2010. 

    Gaurang Kotak – Trưởng bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Nielsen Việt Nam nhận định rằng: “Có nhiều yếu tố thúc đẩy sự thay đổi này. Sự dễ dàng, kinh tế và mối quan tâm về sức khỏe và an khang có thể là những yếu tố ảnh hưởng chính đến hành vi của người mua hàng”.

    Hiện nay, người mua hàng ở thành phố có ít thời gian hơn khi phải làm việc nhiều hơn, kẹt xe nhiều hơn… Họ cần các giải pháp và sản phẩm tiện lợi có thể giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

    Nielsen, cửa hàng tiện lợi, siêu thị, chợ truyền thống, xu hướng tiêu dùng

    Khách hàng thích mua sắm ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi hơn một phần vì sản phẩm rõ nguồn gốc

    Tiếp theo, với mối quan tâm lớn về nền kinh tế và sự ưu tiên hàng đầu cho việc tiết kiệm, người tiêu dùng đã tập trung hơn vào việc giảm thiểu lãng phí bằng cách mua ít mặt hàng hơn để giảm số lượng sản phẩm dễ hư hỏng và tăng số lần mua lên.

    Cuối cùng, không có gì ngạc nhiên khi sức khỏe đang trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng ở Việt Nam. Họ mua sắm ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi nhiều hơn một phần vì thương hiệu đáng tin cậy, chất lượng đảm bảo, một phần đặc biệt quan trọng là đáng tin hơn về nguồn gốc xuất xứ, nhất là đối với mặt hàng thực phẩm.

    Giá cả thị trường hôm nay 7/11/2018: Bông cải trắng 45 ngàn đồng một kg - Bông cải trắng được bán với giá 45 ngàn đồng/kg tại chợ Bến Thành (quận 1, thành phố Hồ Chí Minh).

    Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 7/11/2018: USD phục hồi khiêm tốn, Euro tăng - Đô la Mỹ phục hồi khiêm tốn, trong khi đồng đồng bảng Anh tăng.

    Giá vàng hôm nay 7/11/2018: Vàng tiếp tục giảm giá - Giá vàng và bạc thấp hơn đáng kể so với phiên giao dịch trước đó do sự phục hồi của chỉ số USD.

    Lan Hương