Nguy cơ hàng hóa Việt Nam và EU bị áp dụng phòng vệ thương mại lẫn nhau là tương đối thấp

(VOH) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công thương) tổ chức Hội nghị tập huấn công tác phòng vệ thương mại trong bối cảnh thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu tại TPHCM

Theo nhận định của bà Phạm Châu Giang, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại Bộ Công thương, nền kinh tế EU có quy mô lớn chỉ sau Mỹ, với 18.000 tỷ đô la Mỹ/năm, hiệp định EVFTA tác động rất lớn đến việc giúp tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu cả hai chiều cũng như thúc đẩy đầu tư của EU vào Việt Nam.

Hiệp định thương mại tự do
Tập huấn công tác phòng vệ thương mại trong bối cảnh thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu EVFTA tại TPHCM sáng nay 21/08

Nếu nhìn vào cơ cấu xuất nhập khẩu và sản xuất, hàng hóa của EU và Việt Nam phần lớn là mang tính bổ trợ cho nhau chứ không có nhiều về cạnh tranh trực tiếp. Do đó, Hiệp định này được đánh giá là có tác động tích cực cả hai bên.

Ngoài ra, đầu tư của EU sang Việt Nam cũng thường là đầu tư vào những ngành khuyến khích đầu tư mang lại nhiều tác động cho Việt Nam như việc chuyển giao công nghệ, nâng cao nền kinh tế Việt Nam theo hướng phát triển bền vững.

Cũng theo bà Phạm Châu Giang, đối với EU, nguy cơ hàng hóa bị áp dụng phòng vệ thương mại lẫn nhau là tương đối thấp so với các hiệp định FTA mà chúng ta đã ký trước đây. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý những mặt hàng như thép, gỗ, xe đạp, phụ tùng xe đạp là những mặt hàng mà EU có lịch sử thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại với các nước, không chỉ với Việt Nam.

“Đáng tiếc một chút, đó là Hiệp định EVFTA lại được bắt đầu thực thi trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được khống chế. Chính vì vậy, khác với những kỳ vọng trước đây trong quá trình tính toán của Hiệp định, thì hiện giờ về phía Bộ Công thương cũng hy vọng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả hai chiều thì trong 2020 cũng như trong năm tới thì sẽ đạt mức tăng trưởng dương, sau đó khoảng tầm 2-3 năm tiếp theo, trong dài hạn hơn, thì sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng 10% mỗi năm như kỳ vọng trước đó và như tính toàn sơ bộ của Bộ Công thương”- bà Phạm Châu Giang cho hay.

Mặt khác, Hàng hóa của EU vào Việt Nam cũng ít áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại do đa số các mặt hàng không cạnh tranh nhiều như phụ tùng ô tô, dược phẩm, linh kiện máy móc thiết bị điện tử là những mặt hàng Việt Nam cần nhập khẩu, sản xuất và xuất khẩu sang những nước khác, tuy nhiên, nguy cơ cao nhất nằm ở nhóm ngành hàng về nông nghiệp như sữa, thịt…

Tin, ảnh: Lệ Loan

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

Chính phủ bàn các giải pháp để tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA - Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) là một FTA thế hệ mới, có tiêu chuẩn cao, toàn diện, độ mở lớn và cân bằng lợi ích cho cả hai bên.