Chờ...

Dấu hiệu tích cực thị trường bất động sản

VOH - Thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng của thị trường bất động sản Việt Nam nửa đầu năm 2023.

Tại sự kiện Báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2023 tổ chức sáng 6/7 tại TPHCM, nhiều chuyên gia nhận định: Thị trường bất động sản 2023 vẫn còn khó khăn nhưng cũng đã nhen nhóm nhiều động thái tích cực về nhu cầu giao dịch, tâm lý người mua…

Thị trường bất động sản 2023 trải qua nửa năm với khó khăn, thách thức chưa thể khắc phục.

Trong quý 2/2023, hạn mức tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp 3,58% (so với 8,51% cùng kỳ 2022), lãi suất huy động giảm mạnh nhưng lãi suất vay vẫn ở mức cao trên 13%. Kênh huy động vốn qua trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa phục hồi.

Nhiều động thái tích cực trên thị trường bất động sản 1
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn trình bày về các số liệu nghiên cứu thị trường bất động sản - Ảnh: Lệ Loan

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, so với 6 tháng cuối năm 2022 và quý 1/2023, quý 2 năm nay đã có thêm nhiều sắc màu tươi sáng hơn đối với phân khúc nhà ở xã hội.

Sau đợt sụt giảm mạnh gần 9 tháng qua, chỉ số mức độ quan tâm bất động sản đã tăng nhẹ 1% trong quý 2/2023. Tại TPHCM, nhu cầu giao dịch dần phục hồi tốt ở loại hình căn hộ và nhà riêng bán.

Lượt tìm kiếm căn hộ quận Bình Tân, Bình Chánh, Tân Phú, Quận 9 và Quận 10 tăng từ 5-9%. Nhu cầu tìm thuê chung cư TPHCM cũng tăng 8-17% ở các Quận 8, Quận 9 và Tân Phú.

Riêng với phân khúc đất nền, ở một vài khu vực Hóc Môn, Bình Chánh, Quận 9, lượt quan tâm tìm kiếm ghi nhận tăng từ 6-7% so với cuối năm 2022.

Có đến 61% người tham gia khảo sát của Batdongsan.com cho biết có dự định sẽ xuống tiền mua bất động sản trong năm 2024.

Nhiều động thái tích cực trên thị trường bất động sản 2
CBRE Việt Nam công bố báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2023 - Ảnh: Lệ Loan

Các chuyên gia của CBRE nhìn nhận, bất động sản văn phòng tại Việt Nam nằm ở nhóm các nước có triển vọng về giá thuê tốt. Tại TPHCM, giá thuê mặt bằng văn phòng tuy có sự điều chỉnh nhưng chỉ giảm nhẹ so với năm ngoái.

Thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng của thị trường bất động sản nửa đầu năm 2023 với tỷ lệ hấp thụ ghi nhận khả quan ở cả đất công nghiệp, nhà xưởng và nhà kho xây sẵn.

Trong 4 năm qua, trung bình giá thuê tăng 7%/năm ở miền Bắc và 13%/năm ở miền Nam. Do quỹ đất công nghiệp sẵn sàng để bàn giao rất hạn chế ở cả hai miền, trong khi nguồn cầu dồi dào, giá thuê đất công nghiệp tiếp tục duy trì mức tăng trưởng mạnh.

Đối với thị trường nhà ở TPHCM, tính trong 6 tháng đầu năm 2023, nguồn cung căn hộ chào bán tiếp tục sụt giảm với chỉ hơn 4.100 căn, giảm hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ có phân khúc cao cấp và trung cấp ghi nhận nguồn cung mới.

Các dự án căn hộ liên tục được gỡ vướng pháp lý. Tính đến tháng 6/2023, trong tổng số 180 dự án bất động sản đang được rà soát, có 16 dự án ở TPHCM có hướng giải quyết. Mục tiêu đến cuối năm sẽ có thêm 50 dự án hoàn thành gỡ vướng pháp lý.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam kỳ vọng: làm sao khơi thông nguồn vốn cho các chủ đầu tư. Đây là một yếu tố quan trọng. Nhà nước liên tiếp giảm lãi suất điều hành.

Các doanh nghiệp có cơ hội để vay vốn tốt hơn. Có thể bắt đầu từ cuối năm 2023, khả năng tiếp cận vốn của các doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn, bà Dung dự báo.