Chờ...

Nhiều hãng hàng không thu lời khủng do “khan hiếm” máy bay

VOH - Tình trạng “khan hiếm” máy bay đang trở thành công cụ kiếm tiền cho một số hãng hàng không – do họ bán được nhiều máy bay mới cho các công ty cho thuê với giá cao hơn nhiều.

Các hãng vận chuyển như Frontier Airlines có trụ sở tại Denver và Wizz Air của Hungary đã báo cáo lợi nhuận lên tới hàng trăm triệu đô la thông qua việc nhận hàng những chiếc máy bay mới và bán lại cho các công ty cho thuê máy bay. 

Các giao dịch mua bán và cho thuê lại này từ lâu là cách để các hãng hàng không trên toàn cầu tạo ra thanh khoản và giảm bớt căng thẳng cho bảng cân đối kế toán của họ.

Theo Cirium Ascend Consultancy, thị trường máy bay khó khăn đã khiến những giao dịch này trở nên hấp dẫn hơn nhiều, với các hãng hàng không Mỹ năm nay chiếm 24% giao dịch bán và cho thuê lại toàn cầu, tăng từ 10% vào năm 2022.

hang-khong-310524
Một chiếc Airbus A320 của Wizz Air - Ảnh: Reuters

Các hãng hàng không chở khách sẽ nhận được ít máy bay hơn 19% trong năm nay so với dự kiến ​​do các vấn đề sản xuất tại Boeing và Airbus, theo AeroDynamic Advisory.

Ngoài ra, khoảng 350 máy bay Airbus A320neo dự kiến ​​​​sẽ ngừng bay từ năm 2024 đến năm 2026 để khắc phục lỗ hổng động cơ.

Kết quả là, giá máy bay mới cao hơn 20% so với thời kỳ trước đại dịch, John Heimlich, nhà kinh tế trưởng tại Airlines for America (A4A), một tập đoàn công nghiệp đại diện cho các hãng hàng không lớn của Mỹ, cho biết.

Frontier trong tháng này đã báo cáo khoản lãi 71 triệu USD trong quý đầu tiên từ các giao dịch này, tăng 78% so với năm ngoái. Rob Morris, người đứng đầu bộ phận tư vấn toàn cầu tại Cirium cho biết, hãng có thể sẽ đạt được mức tăng tương tự trong quý hiện tại.

Wizz Air đã đạt mức lãi khoảng 266,5 triệu USD trong năm tài chính gần đây nhất, tăng khoảng 146%.

Morris mô tả thị trường mua bán và cho thuê lại là "rất cạnh tranh" khi quyền định giá thuộc về bên bán.

Một số hãng vận chuyển cũng được hưởng lợi nhiều hơn những hãng khác do đặt hàng đúng thời điểm. Ví dụ, Frontier đã đặt một đơn hàng lớn vào năm 2021 khi lạm phát tương đối thấp và nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn chưa phục hồi.

Các hãng hàng không Mỹ như Delta và United cũng đã thực hiện các giao dịch nhưng không thường xuyên như Frontier. Hãng hàng không này có hơn 200 máy bay Airbus mới được đặt hàng để giao hàng đến năm 2029.

Frontier cho biết, trong khi họ mua máy bay từ Airbus với mức giá "chiết khấu so với thị trường", họ sẽ bán chúng cho các bên cho thuê với giá cao hơn nhiều.

Giá máy bay mới tăng cao cũng đồng nghĩa với việc giá thuê tăng vọt. Heimlich của A4A ước tính rằng, các hãng hàng không đang chi cho việc thuê máy bay nhiều hơn 30% so với trước đại dịch.

Dữ liệu của Cirium cho thấy, giá thuê một chiếc Airbus A321neo đã đạt 455.000 USD mỗi tháng, tăng 30% kể từ năm 2020. Các hãng hàng không không chỉ phải trả tiền thuê hàng tháng trong suốt thời gian hợp đồng thuê mà còn phải trả tiền bảo trì và tiền đặt cọc.