Đại diện gần 100 doanh nghiệp Việt Nam với nhiều ngành nghề như yến, hồ tiêu, cà phê, gạo, thủy sản, dừa, trái cây... tham dự buổi tọa đàm, trao đổi, thắc mắc và nhu cầu thị trường với Tập đoàn SanWa, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.
Theo ngành nông nghiệp Việt Nam, trong chuyến công tác mới đây, phía cơ quan chức năng Trung Quốc đã đồng ý, ủng hộ việc đẩy mạnh đưa hàng nông sản vào Trung Quốc nhưng yêu cầu hàng hóa phải bảo đảm chất lượng, có chứng nhận, truy xuất nguồn gốc, bao bì, mẫu mã rõ ràng, xuất khẩu theo đường chính ngạch.
Ngoài xoài, thanh long Trung Quốc đồng ý mở rộng mặt hàng trái cây theo thứ tự ưu tiên như sầu riêng, bưởi, chanh leo, khoai lang, dừa, na, măng cụt. Đặc biệt, thị trường hiện đang ưa chuộng sầu riêng của Vệt Nam. Và chấp thuận 13 doanh nghiệp thủy sản được xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc như cá ngừ, cá rô phi, cua, nghêu. Hai bên sẽ mở thêm cửa khẩu cho nông sản xuất khẩu. Tuy nhiên, sau 6 tháng nữa Trung Quốc sẽ áp dụng kiểm soát chặt chẽ chất lượng nông sản theo yêu cầu.
Quang cảnh tọa đàm.
Đại diện Tập đoàn Sanwa đánh giá nông sản Việt Nam phong phú, hương vị thơm ngon và giá cả khá phù hợp, đồng thời cho biết giá cả một số nông sản ở chợ đầu mối nông sản ở Liêu Ninh, giá này có thể tăng lên 30% mỗi tuần khi thời tiết vào mùa đông.
Sanwa cũng giải đáp một số thắc mắc của doanh nghiệp Việt Nam, gợi ý một số vấn đề cần hợp tác và cho biết muốn hợp tác đưa nông sản về vùng Liêu Ninh, có khí hậu lạnh và 3 tỉnh ở vùng Đông Bắc của Trung Quốc, với thị trường 130 triệu dân. Doanh nghiệp 2 bên sẽ tiếp xúc và bàn thêm việc hợp tác để nhanh chóng xuất khẩu nông sản Việt Nam vào Trung Quốc.
Hiện môt số doanh nghiệp Việt Nam như Công ty Huy Long An, xuất khẩu 3 triệu đô la Mỹ chuối sang Trung Quốc, sắp tới là bưởi. Một doanh nghiệp khác xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc 100 triệu đô la Mỹ năm 2018. Năm 2017 Công ty Phúc Sinh, xuất khẩu hồ tiêu hơn 300 triệu đô Mỹ, chiếm 80% thị trường thế giới...