Nhiều vướng mắc của doanh nghiệp về thông quan hàng hóa được giải đáp thỏa đáng

Nhiều vướng mắc của doanh nghiệp về thông quan hàng hóa đã được ngành chức năng giải đáp thỏa đáng, tại hội nghị Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố kỳ thứ 270.

Nhiều vướng mắc của doanh nghiệp về thông quan hàng hóa đã được ngành chức năng giải đáp thỏa đáng, tại hội nghị Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố kỳ thứ 270, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM phối hợp với Chi cục Hải quan Khu vực II tổ chức vào ngày 19/12.

Cuối năm là thời điểm hàng hóa xuất nhập khẩu tăng cao, các mặt hàng liên quan đến kiểm tra an toàn thực phẩm được nhiều doanh nghiệp quan tâm thắc mắc. Bà Cao Thị Tịnh, đại diện công ty Provid Vision nêu vấn đề  liên quan đến kiểm tra giảm “Công ty có nhập về nguyên liệu dùng để chế biến trà sữa, trước đó nhập về bình thường và có đăng ký an toàn thực phẩm. Nhưng tháng 11 vừa rồi bị từ chối hồ sơ với lý do sản phẩm không thuộc quản lý của Bộ Nông nghiệp nữa. Công ty liên hệ với các trung tâm kiểm dịch của Bộ Công thương để nộp hồ sơ nhưng vẫn bị từ chối vì không nằm trong quyết định 1182 của Bộ Công Thương. Công ty hỏi Hải quan cách áp dụng kiểm tra giảm trong trường hợp này”.  

IMG_1364
Doanh nghiệp trao đổi

Giải thích vấn đề này, bà Lê Thị Thùy Dung, Phó Trưởng phòng, Phòng Nghiệp vụ hải quan, Chi cục Hải quan Khu vực II nêu rõ “Doanh nghiệp nhập khẩu cùng một mặt hàng, ba lần liên tiếp khi nhập khẩu đăng ký kiểm tra an toàn thực phẩm mà đạt yêu cầu, các lô thứ tư trở đi thì có thể được áp dụng mức độ giảm kiểm tra. Hồ sơ đăng ký kiểm tra được áp dụng tại điều 18 và quy trình kiểm tra được áp dụng tại điều 19 của Nghị định 15 về an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong đó, có quy định rõ ràng là việc đạt kết quả kiểm tra của 3 lần liên tiếp trước đó thì doanh nghiệp tự khai và tự chịu trách nhiệm”.

Chia sẻ thêm thông tin về việc đồng bộ hóa dữ liệu doanh nghiệp giữa các cơ quan chuyên ngành trên địa bàn thành phố, trong bối cảnh thực hiện sáp nhập địa giới hành chính vừa qua, ông Nguyễn Minh Quang, Phó Trưởng phòng, Phòng Công nghệ thông tin, Chi cục Hải quan Khu vực II nói “Hiện nay các thông tin của doanh nghiệp về mã số thuế, tên công ty, địa chỉ sẽ được đồng bộ từ hệ thống của cơ quan thuế sang hải quan, đồng bộ tự động. Nhưng nếu doanh nghiệp bị vướng ở đâu đó thì có thể đề nghị cơ quan thuế kiểm tra lại thông tin hoặc gởi email hoặc điện thoại cho Cục Hải quan để xem xét giấy cấp mã số thuế để đưa vào hệ thống”.

Bà Cao Thị Phi Vân, PGĐ ITPC (Đang phát biểu)
Bà Cao Thị Phi Vân, Phoa giám đốc ITPC phát biểu

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM cho biết, năm nay dù có nhiều tác động trực tiếp đến đầu mối tiếp nhận, thẩm quyền và quy trình xử lý thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, nhưng cả nước nói chung và TPHCM nói riêng đã ghi nhận những kết quả tích cực. Đó là sự phấn đấu của doanh nghiệp và sự đồng hành của chính quyền các cấp. Trong năm 2025, nước ta đã áp dụng nhiều quy định, chính sách mới, với mục tiêu cao nhất là cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Đến thời điểm hôm nay, Việt Nam đạt tổng kimh ngạch xuất nhập khẫu là hơn 840 tỷ USD. Trong đó, thành phố chiếm hơn 20%, tăng hơn 17% so cùng kỳ năm ngoái. Đây là sự nổ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp.

Bình luận