Những lưu ý trong việc phân tích để đầu tư chứng khoán

(VOH) - Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay có khoảng 2.000 sản phẩm chứng khoán, bao gồm cả cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm - CW,...

Các cơ hội đầu tư tại thị trường này mở ra cơ hội sinh lời cho các nhà đầu tư, đặc biệt, khi chỉ số VN-Index đang hướng đến vùng 1.400 điểm. Tại tọa đàm “Đầu tư cổ phiếu nào trong thời gian tới” do Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI tổ chức trưa ngày 11/8, các chuyên gia đã đưa ra những nhận định, đánh giá, khuyến nghị về xu hướng đầu tư.

Đề cập đến các yếu tố nhà đầu tư nên cân nhắc và xem xét ở thời điểm này, ông Nguyễn Trọng Đình Tâm – chuyên gia Chiến lược Đầu tư của Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI cho hay, trong thời gian qua, VN-Index trong vùng kháng cự 1.340 điểm. Nhìn chung, việc tăng ngắn hạn của chỉ số VN-Index đã được xác nhận và khi đó, nhiều khả năng chỉ số này vẫn sẽ duy trì quán tính tăng điểm. Hiện tại, chỉ số VN-Index đã vượt lên trên vùng kháng cự là 1.366 điểm và đang giao dịch đâu đó quanh vùng 1.370 điểm. Trong đó, nhóm ngành gần đây có đà tăng rất tốt, đó là nhóm cảng biển, logistics, mía đường, ngân hàng.

Cảng biển, logistics, mía đường, ngân hàng đang là nhóm ngành có đà tăng tốt 1
 Chuyên gia đã đưa ra những nhận định, đánh giá, khuyến nghị về xu hướng đầu tư trong thời gian tới

“Nhà đầu tư cá nhân, chúng ta có khá nhiều phương pháp để tham khảo. Đó là phương pháp, dựa trên chọn lọc để xác định cổ phiếu. Chúng ta có thể dựa theo phương pháp khác, như truy vết dòng tiền lớn trên thị trường, hiện tại dòng tiền lớn đang ưu tiên quan sát ưu tiên những nhóm ngành nào, có thể quan sát những nhóm ngành đó và lựa chọn thời điểm mua phù hợp. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng phải trả lời được các câu hỏi, đó là nhà đầu tư phù hợp với phương pháp nào, ngắn hạn hay dài hạn, vùng mua hợp lý là bao nhiêu, và khi thị trường đảo chiều so với kỳ vọng của mình thì nên làm gì. Cuối cùng, thông tin phải rõ ràng, thông tin phải chuẩn từ các cơ quan quản lý, từ các doanh nghiệp niêm yết, chuẩn từ báo cáo của các công ty chứng khoán uy tín”- ông Tâm đưa ra lời khuyên.

Để lựa chọn cổ phiếu tốt đầu tư, ông Nguyễn Đức Minh - Giám đốc Đầu tư – Công ty TNHH Quản lý Qũy SSI (SSIAM) lưu ý nhà đầu tư cần dựa trên những thông tin của báo cáo tài chính doanh nghiệp, các yếu tố kinh tế vĩ mô, mục đích là để xác định giá trị nội tại của doanh nghiệp đó và dựa theo đó mới quyết định có đầu tư hay không.

Theo ông Minh, thông thường để xác định giá trị doanh nghiệp, cần ước tính được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, cân đối kế toán, dòng tiền làm cơ sở để định giá trong vài năm tới. Tuy nhiên, ông Minh cho biết yếu tố doanh nghiệp chỉ mang tính định tính.

“Có một yếu tố mà theo tôi quan trọng nhất là ban lãnh đạo của doanh nghiệp, liệu ban lãnh đạo có hoạt động vì lợi ích chung của cổ đông không, có khả năng thực hiện những kế hoạch họ đã đưa ra hay không. Tóm lại để đúc kết vài chỉ số và yếu tố cơ bản nhất, thì sẽ là năng lực của ban điều hành, tăng trưởng của các năm tới, và các mức lãi suất của thị trường như thế nào”, ông Nguyễn Đức Minh lưu ý.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Đức, Giám đốc Khối Dịch vụ Chứng khoán Khách hàng Tổ chức – Phát triển Khách hàng tổ chức – Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, tùy thuộc vào xu hướng đầu tư của mỗi nhà đầu tư là ngắn hạn hay dài hạn. Theo đó, nếu đầu tư trung và dài hạn, nhà đầu tư cần có cái nhìn toàn cảnh về doanh nghiệp, dự đoán được tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong vài năm tới và có thể định giá một cách tương đối giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp. Mặt khác, dựa vào phân tích kỹ thuật sẽ biết được xu hướng tăng giảm của cổ phiếu, lúc nào đảo chiều, kháng cự, điểm hỗ trợ, khi nào mua và bán. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư là các tổ chức, họ có tầm nhìn xa từ 1 đến 5 năm, thông thường họ dựa vào phân tích cơ bản. Còn ngược lại, nhà đầu tư cá nhân trong nước lại thường dựa vào phân tích kỹ thuật mà bỏ qua hoặc xem nhẹ các yếu tố cơ bản.

“Tôi thường xuyên khuyên các nhà đầu tư cá nhân Việt Nam, tuy sử dụng công cụ phân tích kỹ thuật là chủ yếu, tuy nhiên vẫn phải hết sức chú trọng đến phân tích cơ bản để có thể nhìn nhận xu hướng chung và dài hạn của doanh nghiệp và cổ phiếu để tránh những lỗi sai. Bởi vì hoàn toàn những ngưỡng hỗ trợ và kháng cự đều có thể bị phá vỡ nếu yếu tố cơ bản vẫn chưa đủ. Chính vì thế, phân tích cơ bản cũng quan trọng. Và nếu việc phân tích cơ bản mà khó thì có thể đọc những báo cáo của các công ty chứng khoán để đưa ra đánh giá chung nhất trước khi quyết định đầu tư”, ông Nguyễn Anh Đức nhấn mạnh.