Những yếu tố nào gây sốt đất ảo các quận ngoại thành?

(VOH) - Sở Xây dựng cho biết, việc sốt đất ảo vùng ven thời gian qua do nhiều yếu tố, trong đó có việc kinh tế được dự báo tăng trưởng tốt.

Liên quan đến cơn sốt đất ảo dấy lên ở khu vực quận 2, 9 thời gian gần đây, ông Phạm Đăng Hồ, Phó Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TPHCM cho rằng, cơn sốt đất này xuất phát từ yếu tố dự báo về phát triển kinh tế Việt Nam và TPHCM trong năm 2018 tăng trưởng tốt khiến người dân bỏ tiền đầu tư.

Yếu tố thứ hai, quá trình đầu tư hạ tầng kỹ thuật mà TP đang tập trung đối với các dự án ở quận 2 và quận 9, và chủ trương xây dựng đô thị khoa học sáng tạo ở quận 2, quận 9 và Thủ Đức cũng gây nên tình trạng tăng giá đất ở khu vực này.

sốt đất, sốt đất ảo,  đô thị khoa học sáng tạo, tăng giá đất

Yếu tố hạ tầng cũng là một trong những lý do khiến đất quận 2, quận 9 tăng giá (Ảnh: LH)

Theo ông Hồ, một số đối tượng lợi dụng tung tin, đẩy giá, kích thích thị trường, người dân lại có tâm lý đám đông đổ xô vào mua khiến giá đất ở khu vực này tăng cao.

Để ổn định tình hình, Sở Xây dựng TPHCM kiến nghị TP giao cho chính quyền địa phương, cơ quan công an rà soát các đối tượng tung tin sai lệch về thị trường, giá đất, đẩy giá lên để trục lợi. Thứ hai, công khai các tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật trọng điểm của TP, thông tin về quy hoạch của TP để người dân nắm bắt tình hình, có thông tin chính xác từ đó quyết định đầu tư.