Nói không với rác thải nhựa, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường

(VOH) - Sáng 1/6, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng cùng Liên hiệp hợp tác xã thương mại TPHCM tổ chức Lễ ra quân phát động chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2019.

Hơn 1.000 thanh niên tình nguyện, và hai đại sứ - ca sĩ Lê Thiện Hiếu, nhóm nhạc Monstar cùng góp mặt trong hoạt động giao lưu hướng tới bảo vệ môi trường “Nói không với rác thải nhựa, sử dụng những sản phẩm thay thế có thể tải sự dụng và thân thiện với môi trường”.

Tham gia chơi trò chơi tại Lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2019

Ban tổ chức và các nhà tài trợ cùng thay đổi avatar Chiến dịch Tiêu dùng xanh cho facebook trên điện thoại

Tình nguyện viên Lê Thị Mỹ Duyên – sinh viên năm nhất Đại học Mở, cho rằng qua chương trình hy vọng sẽ học được nhiều cách bảo vệ môi trường hơn. “Em sẽ tuyên truyền, vận động bạn bè và gia đình, hạn chế sử dụng túi ni lông để bảo vệ môi trường và hãy sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường để có thể phân hủy dễ dàng như là lá chuối và giấy để môi trường thêm xanh sạch”, Mỹ Duyên nói.

Theo đại sứ chiến dịch – ca sĩ Lê Thiện Hiếu, ô nhiễm môi trường, sử dụng sản phẩm chất lượng kém, sản phẩm của các doanh nghiệp chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường… đã và đang gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người tiêu dùng nói riêng và môi trường sống của cộng đồng người dân nói chung. Ca sĩ Lê Thiện Hiếu cho biết bản thân hạn chế dùng nhựa và cũng sắm thêm ống hút inox, túi vải nữa để sử dụng khi đi ra ngoài mua đồ.

Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị Co.opmart xây dựng những chính sách khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi kết hợp với bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường của doanh nghiệp Xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Từ đó, khuyến khích người tiêu dùng, cộng đồng người dân tăng cường nhận diện và đẩy mạnh sức tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp chân chính.

Ông Nguyễn Anh Đức – Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon Co.op cho hay, trong những tháng vừa qua, đơn vị đã chuyển đổi những hàng hóa theo hướng là các sản phẩm này không có những chất thải có hại cho môi trường, như những ống nhựa sử dụng một lần, những chất thải về nhựa được hạn chế một cách tối thiểu nhất ở tại hệ thống của Saigon Co.op, thậm chí có những mặt hàng không hề bán ở các hệ thống. “Bên cạnh đó những vật liệu dùng để bao bì, để đóng gói sản phẩm thì cũng được thay đổi qua những sản phẩm liên quan đến lá chuối, những lá hữu cơ để bọc những sản phẩm cũng được Saigon Co.op chú trọng, và cho đến nay những sản phẩm đó đang được hoàn toàn ứng dụng ở tại hệ thống của các siêu thị Co.opmart, Co.opfood và các điểm bán khác của Saigon Co.op”, ông Đức thông tin.

Tham gia chơi trò chơi tại Lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2019

Tham gia chơi trò chơi tại Lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2019

Năm 2019 là năm rất đặc biệt, đánh dấu 10 năm triển khai Chiến dịch Tiêu dùng xanh. Cũng trong cột mốc này, Chiến dịch Tiêu dùng xanh đã và đang nhận được sự quan tâm, đồng thuận và phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới. Riêng tại Việt Nam, hơn 70.000 tình nguyện viên trên khắp cả nước đã xây dựng chiến lược truyền thông cho thương hiệu doanh nghiệp xanh, sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường.

Đơn cử như dự án cộng đồng xanh, thứ hai xanh, vòng đua xanh, giảm thiểu ô nhiễm trắng, tiếp sức doanh nghiệp xanh…Đây là cơ sở nền tảng để tiến tới hình thành môi trường cạnh tranh lành mạnh theo hướng có lợi hơn cho doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và sản phẩm xanh.

“Một yếu tố quan trọng hơn, nhân 10 năm thành lập và thực hiện Chiến dịch Tiêu dùng xanh, những doanh nghiệp Xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường tham gia chiến dịch Tiêu dùng Xanh cũng được ban tổ chức hỗ trợ tiếp cận công nghệ, giải pháp cải thiện, xử lý chất thải phát sinh trong hoạt động sản xuất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ cập nhật và tiếp cận với những chính sách quản lý, công nghệ, giải pháp khoa học, diễn tiến xu hướng tiêu dùng, rào cản kỹ thuật… liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường nhằm bắt kịp xu hướng phát triển Xanh, bền vững vốn đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam và trên thế giới thông qua hình thức tham gia câu lạc bộ Doanh nghiệp Xanh”, bà Lý Việt Trung - Trưởng ban chỉ đạo Chiến dịch Tiêu dùng xanh, phát biểu tại buổi lễ.

Với những sự chuẩn bị chu đáo, các hoạt động bám sát thực tế, ý nghĩa và cụ thể, Chiến dịch Tiêu dùng xanh lần thứ 10 sẽ tiếp tục nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đại đa số người dân và cộng đồng doanh nghiệp TPHCM.