Chờ...

PGĐ ngân hàng nhà nước TPHCM: Tín dụng tăng, củng cố xu hướng tăng trưởng

VOH - Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, hoạt động tín dụng trên địa bàn thành phố tháng 9/2023 tăng 0,72%, củng cố xu hướng tăng trưởng.

Đến cuối tháng 9 năm nay, tổng dư nợ tín dụng ở TPHCM đạt hơn 3,3 triệu tỷ đồng, tăng 0,72% so với tháng 8. Đây là tháng thứ hai liên tiếp, tín dụng trên địa bàn thành phố tăng trưởng với tốc độ khá.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM trả lời VOH.

PGĐ ngân hàng nhà nước TPHCM: Tín dụng tăng, củng cố xu hướng tăng trưởng 1
Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM

*VOH: Theo ông tình hình tăng trưởng tín dụng ở TPHCM như thế nào vào 2 tháng cuối năm?

Ông Nguyễn Đức Lệnh: Trong ba tháng gần đây, tín dụng đã có xu hướng tăng trưởng tích cực. Hai tháng còn lại của năm dự báo tiếp tục tăng trưởng dương, gắn liền với nhu cầu vốn trong dịp Tết cổ truyền âm lịch thường tăng so với các tháng đầu năm.

Với nhu cầu như vậy, ngành ngân hàng thành phố sẽ tập trung các cái giải pháp để đáp ứng tốt nhất cái nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, đặc biệt là cái nhóm ngành, lĩnh vực sản xuất hàng thiết yếu cho dịp Tết cổ truyền âm lịch.

Chúng tôi đã triển khai, chương trình cho vay bình ổn thị trường, chỉ đạo cho các tổ chức tín dụng ở trên địa bàn một mặt đáp ứng đủ, kịp thời nguồn vốn tín dụng cho doanh nghiệp, giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp ổn định giá thành, thậm chí giảm giá bán để bình ổn thị trường và đáp ứng nhu cầu cho người dân.

*VOH: Báo cáo mới đây cho thấy, lãi suất mà các doanh nghiệp tiếp cận được đang giảm đi. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về thực trạng này?

Ông Nguyễn Đức Lệnh: Có thể nói, chính sách lãi suất của ngân hàng trung ương đã có tác động tích cực. Theo số liệu thống kê, có 63% tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn có mức lãi suất dưới 9,75%. Nếu so với mức chung của cuối năm 2022 - thời điểm lãi suất cao - thì đã giảm từ 2 đến 2,5%.

Đây là một con số định lượng, khẳng định hiệu quả của chính sách tác động trên hai mặt. Một là chính sách lãi suất của ngân hàng trung ương đã giữ được ổn định, hai là thị trường tiền tệ giữ được việc ổn định mặt bằng chung lãi suất với một xu hướng giảm và trở lại bình thường.

Việc các tổ chức tín dụng chủ động giảm lãi suất cho doanh nghiệp đã tác động chung đến đến lãi suất trên thị trường và trực tiếp hỗ trợ cho doanh nghiệp.

*VOH: Các giải pháp để thúc đẩy tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong những tháng cuối năm sẽ như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Lệnh: Hai giải pháp lớn. Tăng cường các biện pháp kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, gắn với các chính sách, các gói tín dụng ưu đãi của Chính phủ, của ngân hàng trung ương. Tiếp tục giảm lãi suất hỗ trợ cho doanh nghiệp, cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp ổn định và vượt qua khó khăn.

Thứ hai, tập trung vào xử lý những khó khăn phản ánh từ doanh nghiệp qua danh sách nhu cầu vốn của doanh nghiệp gửi về. Nếu không cho vay được cũng sẽ giải thích cho doanh nghiệp rõ nguyên nhân.

Có rất nhiều mức lãi suất cho doanh nghiệp. Nếu thuộc nhóm ngành ưu tiên sẽ có cơ hội tiếp cận lãi suất là dưới 4 % năm.

*VOH: Cám ơn ông.